Barcelona 'tinh' hơn Real Madrid khi mua cầu thủ trẻ

Ngoài việc sử dụng cầu thủ tự đào tạo và mua về các ngôi sao tầm cỡ, hai ông lớn Barcelona và Real Madrid cũng tích cực chiêu mộ tài năng trẻ từ nơi khác. Trong vòng một thập kỷ trở lại đây, Real mua nhiều hơn còn Barcelona tuyển mộ kỹ hơn.
Barcelona 'tinh' hơn Real Madrid khi mua cầu thủ trẻ

Lịch thi đấu, Kết quả, BXH La Liga

Kể từ năm 2010, Real Madrid đã chi tổng cộng 338 triệu euro cho 16 bản hợp đồng dưới 24 tuổi. Nhìn sang Barca, họ chỉ mua về 10 cầu thủ trẻ song tổng giá trị chuyển nhượng lại lên đến 463 triệu euro. Về mặt phí chuyển nhượng, có thể nói Barca mua hàng “xịn” hơn Real Madrid. Đội bóng xứ Catalunya có tới 2 bản hợp đồng trên 100 triệu euro là Neymar và Ousmane Dembele. Trong khi, cầu thủ trẻ khiến Real tốn tiền nhất chỉ là 75 triệu euro cho James Rodriguez.

Nhưng đắt không có nghĩa xắt ra miếng. Cả Real lẫn Barca đều thấm thía điều này. Dembele trong mùa giải thứ ba tại Nou Camp vẫn chìm nghỉm vì chấn thương liên miên. Cầu thủ chạy cánh người Pháp sở hữu tài năng thiên bẩm nhưng cá tính trẻ con, kém thích nghi với môi trường khắc nghiệt ở Barcelona.

Kể cả khi không chấn thương, Dembele cũng tỏ ra chưa xứng đáng với mức phí 125 triệu euro. Trong 3 mùa giải qua, cựu cầu thủ Dortmund chỉ ra sân 74 trận và ghi được 19 bàn thắng trên mọi đấu trường.

Tương tự Dembele, James Rodriguez cũng là “quả đắng” cho Real Madrid. Cầu thủ người Colombia hạ cánh xuống Bernabeu sau kỳ World Cup 2014 chói sáng với mức phí 75 triệu euro. Nhưng ở Real, James chưa từng vươn thành một cầu thủ quan trọng không thể thay thế.

Cựu cầu thủ Monaco gặp vấn đề trong việc hòa nhập vào lối chơi chung, ngoài ra khá lạc lõng trong phòng thay đồ. Sau 2 mùa cho mượn tại Bayern, James đã trở về Real để tiếp tục… nằm ngoài kế hoạch của Zidane.

Vinicius và De Jong (ảnh trên), hai tân binh dưới 24 tuổi gần đây của Real và Barca

Chính những bản hợp đồng ít tiền lại thành công bất ngờ. Varane, Casemiro, Carvajal đều có giá chưa quá 10 triệu euro nhưng sau nhiều năm đã trở thành trụ cột không thể thay thế tại Bernabeu. Tương tự ở Barcelona, những Alba, Ter Stegen, Umtiti không tốn nhiều tiền của Barca nhưng lại vươn lên đẳng cấp cao nhất.

Những cầu thủ trẻ tới được Barca, Real tất nhiên phải sở hữu tiềm năng phát triển rất lớn. Và sự kỳ vọng thường tỷ lệ thuận với giá chuyển nhượng. Những cầu thủ có giá không cao sẽ bớt áp lực hơn những cầu thủ siêu đắt. Neymar có lẽ là trường hợp đặc biệt, giá chuyển nhượng 103,5 triệu euro không làm run rẩy đôi chân tài hoa của ngôi sao người Brazil.

Việc mua cầu thủ trẻ giữa Barca và Real khác nhau về căn bản. Barca có một đường lối rõ ràng (dù đôi khi hơi chệch) trong việc tuyển mộ cầu thủ trẻ, đó là phải phù hợp và đáp ứng với triết lý bóng đá đặc trưng của CLB, đề cao nền tảng kỹ thuật và tư duy chơi bóng tập thể.

De Jong là một ví dụ điển hình khi tiền vệ người Hà Lan sở hữu tư duy chơi bóng hoàn toàn tương đồng với triết lý của Barca. Ter Stegen khi tới Barca thì tài năng chưa nở rộ nhưng có ưu điểm chơi chân tốt phù hợp với tiqui-taca.

Chính vì thế, Barca “khó” mua cầu thủ trẻ hơn Real, đội bóng thường “cậy” nhiều tiền để vơ vét các ngôi sao đang lên. Các cầu thủ trẻ tới Real hoặc là theo ý thích của chủ tịch Florentino Perez hoặc là theo nhu cầu của HLV trưởng. Real không có một phương châm xuyên suốt như Barca khi mua cầu thủ trẻ.

Điều đó khiến họ dễ mua và cũng dễ thất bại. Oezil, Khedira, Di Maria, James, Morata đến rồi đi một cách chóng vánh. Không phải vì họ thiếu tài năng mà bởi họ khó có thể tồn tại lâu dài trong một đội bóng đã thay tới 6 HLV trong vòng một thập kỷ qua.

2070 - Thủ thành Ter Stegen là người ra sân nhiều nhất tại Barcelona mùa này với 2070 phút. Ter Stegen được Barca mua về từ M’gladbach lúc anh 22 tuổi.

Wolves 3-2 Man City: Thầy trò Guardiola giương cờ trắng ở cuộc đua với Liverpool

Ibrahimovic chính thức gia nhập AC Milan

10 thương vụ có thể xảy ra ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2020

Tin liên quan

Girona sắp giúp Barca 'bỏ túi' 5 triệu euro 08:03, 28/03/2024 27 lượt xem
Kroos thông báo tương lai tại Real Madrid 21:03, 27/03/2024 25 lượt xem
Nghĩa cử cao đẹp của Morata với Rodri 12:03, 27/03/2024 42 lượt xem
Yamal, Olmo và Nico, cây đinh ba trong mơ của ĐT Tây Ban Nha 09:03, 27/03/2024 70 lượt xem
Nhận định bóng đá Cadiz vs Granada, 03h00 ngày 30/3: Niềm vui trên sân nhà 09:03, 27/03/2024 32 lượt xem
Alejandro Garnacho và Gimenez thú nhận rất mê Real Madrid 22:03, 26/03/2024 74 lượt xem
Real Madrid vẫn rất ‘khủng’ dù có Mbappe hay không 19:03, 26/03/2024 98 lượt xem
Sách lược bá đạo của Real Madrid khiến châu Âu run rẩy 17:03, 26/03/2024 97 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]