Buồn lắm, anh khỉ ơi

Bài viết giả tưởng của Báo Bóng đá về câu chuyện giữa chú Khỉ, biểu tượng năm cũ 2016 và chú Gà, tượng trưng cho năm mới 2017 trong những ngày đầu xuân.
Giao thừa, chuyển từ năm Thân sang năm Dậu. Sau khi bàn giao xong công việc, Gà nói với Khỉ:

- Chúc anh Khỉ về vui với con cháu, tha hồ rong chơi, bay nhảy trong suốt 11 năm tới.

Khỉ thở dài:

- Cám ơn anh Gà! Ngày xưa, sau mỗi lần làm quan hành khiển cai quản nhân gian trong một năm, đúng là tôi lại có 11 năm trời tha hồ ăn chơi, nhảy múa, rong chơi khắp núi cao, rừng rậm. Nhưng càng về sau này, chuyện đó đã không còn nữa.

- Sao vậy?

- Rừng càng ngày càng bị mất đi bởi nạn phá rừng, khiến họ Khỉ nhà tôi chả còn mấy chỗ để cư ngụ, đâu còn thoải mái tung hoành như trước đây nữa. 

- Ờ nhỉ, không chỉ họ Khỉ nhà anh mà chim thú nào cũng thế.

- Đã thế, con cháu tôi còn hay bị săn bắt trộm, hao hụt đi nhiều. Thỉnh thoảng lại có kẻ giết khỉ đưa hình lên phây búc khoe khoang, càng làm tôi đau lòng lắm. 

- Tôi biết, tôi biết, đúng là đau lòng thật.

- Bây giờ trở về nhà, kiểm đếm lại con cháu, có lẽ sẽ buồn đây. Vì thế, trong 11 năm tới chắc tôi chẳng còn tâm trí đâu để rong ruổi, vui chơi, mà chỉ lo làm sao bảo vệ được con cháu, giữ gìn được nơi chốn cư ngụ thôi.

- Vậy à? Buồn quá, anh nhỉ. Thôi, chúc anh Khỉ cùng con cháu được bình an, giữ mãi được những nơi cư ngụ của mình, để 12 năm sau, anh được yên tâm đi làm quan hành khiển cai quản nhân gian suốt cả năm.

- Cám ơn anh Gà! Mà anh Gà sau khi hết nhiệm vụ làm quan hành khiển, chắc không phải trở về nhà với những nỗi lo lắng giống như tôi?

- Vâng, họ Gà nhà tôi được con người nuôi rộng rãi khắp nơi, nên không phải lo chuyện mất nòi giống, nơi ăn chốn ở. Nhưng cứ mỗi lần được làm quan hành khiển cai quản nhân gian cả năm, tôi lại buồn lắm anh Khỉ ạ. Buồn nhất là lúc giao thừa ấy.

- Ơ, phải chờ đợi suốt 12 năm mới lại được làm quan hành khiển cai quản năm, nhẽ ra anh Gà phải vui, mà vui nhất là lúc giao thừa được nhận nhiệm vụ chứ?

Gà thở dài:

- Anh Khỉ ơi, anh có ngửi thấy mùi gì không?

Khỉ chun mũi hít hà, rồi nói:

- Mùi đồ cúng giao thừa.

- Đúng rồi, trong mùi đồ cúng ấy, anh có ngửi thấy mùi gà luộc không?

- Ơ, có … A … có phải …

- Vâng, họ Gà nhà tôi được người nuôi thì đương nhiên là để làm thức ăn cho họ rồi. Trời bài trí ra thế thì mình cũng chấp nhận thôi. Nhưng mọi khi họ làm lông, nấu nướng gì gì đó đều khuất mắt, khuất mũi mình, thì cũng… kệ. Đằng này, cứ những giao thừa chuyển từ năm Khỉ sang năm Gà, tôi lại phải ngồi đây mà ngắm mâm đồ cúng giao thừa do bọn người dâng lên với một em gà luộc trên đó, phải ngửi mùi gà luộc. Vừa đau lòng vừa đói rã họng bởi chả dám ăn miếng nào. Buồn lắm, anh Khỉ ơi! Sao năm Gà mà bọn họ không cúng giao thừa bằng con khác chứ.

Tin liên quan

Trực tiếp ĐT futsal Việt Nam vs ĐT futsal Trung Quốc, 14h00 chiều nay 09:04, 19/04/2024 7 lượt xem
Nhận định bóng đá ĐT futsal Việt Nam vs ĐT futsal Trung Quốc, 14h00 ngày 19/4: Phá vỡ bế tắc 06:04, 19/04/2024 7 lượt xem
Đội trưởng Phạm Đức Hoà đánh giá như thế nào về Trung Quốc? 06:04, 19/04/2024 35 lượt xem
Tay vợt Nguyễn Thuỳ Linh chính thức đoạt vé đến Olympic Paris 2024 15:04, 18/04/2024 49 lượt xem
ĐT futsal Việt Nam: Anh Duy bị chấn thương hy hữu, cần chăm sóc riêng 14:04, 18/04/2024 27 lượt xem
Trận Deportivo vs Atletico mời VĐV Việt Nam đến biểu diễn 09:04, 18/04/2024 51 lượt xem
Hoà Myanmar, bài toán của ông Diego Giustozzi với ĐT futsal Việt Nam 07:04, 18/04/2024 86 lượt xem
ĐT futsal Thái Lan hạ đẹp ĐT futsal Trung Quốc 20:04, 17/04/2024 8 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]