Chelsea khó lường khi 3-4-3 vào guồng

Chelsea đã có chiến thắng toàn diện trước nhà ĐKVĐ Leicester và nó mang đậm dấu ấn chiến thuật của HLV Antonio Conte, trong đó bộ đôi Eden Hazard cùng Diego Costa đóng vai trò then chốt.

Trận đấu với Leicester là lần thứ 2 Conte áp dụng sơ đồ 3-4-3 cho Chelsea tại Ngoại hạng Anh 2016/17. Trước đó, chiến lược gia người Italia đã trình làng chiến thuật này ở thắng lợi 2-0 trước Hull City. Tuy nhiên, sự khác biệt ở chỗ trong trận với Hull, The Blues thi đấu khá bế tắc và phải nhờ sự tỏa sáng của Willian, họ mới tìm được bàn mở tỉ số. Còn trước Leicester, lối đá của Chelsea đã trở nên mượt mà, thanh thoát hơn nhiều. 

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Chelsea chủ động dồn ép Leicester bằng lối đá tốc độ từ 2 biên nhờ sự cơ động của Victor Moses cùng Marcos Alonso. Phía bên trong, việc được thi đấu gần Costa hơn khiến Hazard phát huy được tối đa hiệu quả.

Hazard hưởng lợi khi chơi gần Costa hơn
Hazard hưởng lợi khi chơi gần Costa hơn

Khi ngôi sao người Bỉ có bóng, anh thường di chuyển vào trung lộ, trong khi đó, Costa tích cực chạy chỗ. Lúc này, hàng thủ của Leicester vấp phải bài toàn nan giải, đó là ập vào bắt Hazard hay theo kèm Costa. Việc bộ đôi này đá sát nhau khiến tuyến dưới "Bầy Cáo" thực sự lúng túng, chưa kể bên phải vẫn còn một Pedro hoạt động xông xáo.

Minh chứng rõ nét nhất cho điều này chính là ở bàn thua thứ 2. Trong pha bóng này, các hậu vệ Leicester hoàn toàn tập trung bám theo Costa và để Hazard đứng như chỗ không người. Chỉ chờ có vậy, tiền vệ 25 tuổi với tốc độ của mình nhanh chóng thoát xuống lừa qua cả thủ thành Kasper Schmeichel rồi nhẹ nhàng sút bóng vào lưới.

Tổng số lần can thiệp của Kante và Matic
Tổng số lần can thiệp của Kante và Matic

Nhìn chung, ngoài sự xuất sắc của bộ đôi Costa - Hazard thì hàng thủ Leicester đã có ngày thi đấu thảm họa. Costa không bị ai kèm dễ dàng sút tung lưới ngay phút thứ 7 và pha phối hợp một hai như đá tập giữa Nathaniel Chalobah - Moses giúp chủ nhà ấn định thắng lợi 3-0. 

Tuy nhiên, Costa và Hazard không phải là tất cả trong chiến thắng tưng bừng của Chelsea. Sở dĩ hệ thống 3-4-3 của Conte hoạt động trơn tru như vậy có công lao cực lớn của bộ đôi Nemanja Matic cùng N'Golo Kante. Hai tiền vệ này đã quán xuyến mọi thứ ở khu vực giữa sân, từ việc đánh chặn, thu hồi bóng và phát động tấn công. Tất cả đều diễn ra một cách hoàn hảo.

Kante làm lu mờ hoàn toàn các đồng đội cũ tại Leicester
Kante làm lu mờ hoàn toàn các đồng đội cũ tại Leicester

Theo thống kê, Matic và Kante có tổng cộng 8 pha can thiệp ở trận đấu này. Đáng chú ý, một nửa diễn ra ở khu trung tuyến. Đó là lý do giải thích tại sao Chelsea hoàn toàn kiểm soát thế trận và bóp nghẹt tuyến giữa của Leicester. Đội khách không thể cầm được bóng để triển khai tấn công. Thậm chí, phải tới cuối hiệp 2, "Bầy Cáo" mới có 1 cú sút đi trúng khung thành. 

Sự xuất sắc của Matic - Kante tạo tiền đề vững chắc để Costa - Hazard thoải mái "quẩy" tưng bừng ở phía trên. Rõ ràng, sơ đồ 3-4-3 của Conte đã vận hành trơn tru hơn nhờ tuyến giữa luôn kiểm soát tốt thế trận. Chứng kiến màn trình diễn này của Chelsea, M.U chắc hẳn sẽ cảm thấy lo lắng bởi Quỷ Đỏ sắp tới phải làm khách tại Stamford Bridge.

Tin liên quan

Malacia bay đến Manchester kiểm tra y tế với MU 21:07, 03/07/2022 71 lượt xem
Ronaldo được nhiều CLB theo đuổi: Tất cả chỉ là bánh vẽ 17:07, 03/07/2022 66 lượt xem
'Đầu gấu' Richarlison là thứ Conte cần ở Tottenham 17:07, 03/07/2022 89 lượt xem
Lương Salah bằng De Bruyne nhưng vẫn kém xa Ronaldo 17:07, 03/07/2022 94 lượt xem
Vì sao Klopp 'mặc kệ' tuyến giữa Liverpool? 15:07, 03/07/2022 24 lượt xem
Man City gia hạn hợp đồng với Riyad Mahrez: Giá trị của siêu dự bị 14:07, 03/07/2022 59 lượt xem
Ronaldo & MU: 'Anh rất tốt thế nhưng thà đừng gặp vui hơn' 12:07, 03/07/2022 2 lượt xem
Ronaldo muốn rời MU nhưng khó toại nguyện 10:07, 03/07/2022 4 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]