ĐT Việt Nam: Dấu ấn “tướng” Thắng chắp cánh tương lai

ĐT Việt Nam đã không thể giành vé vào chung kết AFF Suzuki Cup 2016. Nhưng với những gì đã thể hiện trong năm qua, nhất là từ khi HLV Nguyễn Hữu Thắng lên nắm quyền, người hâm mộ có quyền hy vọng vào một tương lai tươi sáng của đội tuyển.

Tạo dựng bản sắc

Những năm gần đây, bóng đá Việt Nam sản sinh ra nhiều tài năng, đặc biệt là lứa cầu thủ trẻ như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Đức Lương… Nhưng dưới thời cựu HLV Toshiya Miura, các cầu thủ này ít được sử dụng. Tình hình chỉ thay đổi khi HLV Nguyễn Hữu Thắng lên nắm đội tuyển đã có chính sách trọng dụng các tài năng trẻ. Nhà cầm quân người Nghệ An lựa chọn lối đá phối hợp nhỏ và được giới chuyên môn đánh giá phù hợp với nền tảng thể lực cũng như thể hình của đa số các cầu thủ Việt Nam.

Bắt đầu dẫn dắt ĐT Việt Nam từ tháng 3/2016 đến nay, HLV Hữu Thắng ngày càng thể hiện dấu ấn đậm nét. Đặc biệt trước khi AFF Suzuki Cup 2016 diễn ra, ĐT Việt Nam đã có những trận đấu ấn tượng, đem đến nhiều niềm tin, hy vọng cho người hâm mộ. Trong 9 trận đấu chính thức trước thềm giải đấu lớn nhất khu vực, ĐT Việt Nam đã thắng đến 6, hòa 2 và chỉ thua 1. Đặc biệt, trong 6 trận thắng đó, có những đối thủ rất mạnh như Syria, CHDCND Triều Tiên... ĐT Việt Nam đã phô diễn lối đá phối hợp nhỏ khá nhuyễn và sự thăng hoa của những Xuân Trường, Văn Thanh, Tuấn Anh, Thành Lương, Công Vinh… đã tạo nên hình hài mới, đầy sức sống cho đội tuyển.

Đặc biệt, chức vô địch giải AYA Bank Cup 2016 tổ chức tại Myanmar trở thành điểm sáng của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng. Phải nói rằng, kể từ khi HLV Henrique Calisto chia tay bóng đá Việt Nam, mãi đến lúc HLV Nguyễn Hữu Thắng lên nắm quyền thì đội tuyển mới hoạch định được lối chơi, tạo dựng bản sắc riêng. Đấy được xem là nền tảng cần thiết cho bất kỳ cuộc cách mạng nào trong bóng đá.


May mắn ngoảnh mặt

Như đã nói, HLV Hữu Thắng có sự chuẩn bị kỹ càng về lối chơi cũng như các phương án cho ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2016. Trước giải, tiền đạo Lê Công Vinh đã nói đầy quyết tâm rằng, anh và đồng đội sẽ nỗ lực hết sức để tìm lại ánh hào quang như tại AFF Suzuki Cup 2008 và để khép lại một năm thành công của bóng đá Việt Nam.

Thực tế, thầy trò HLV Hữu Thắng toàn thắng ở vòng bảng, vào bán kết với ngôi đầu bảng B đầy thuyết phục. Thế nhưng, khi bước vào trận bán kết gặp Indonesia, hàng loạt sự kiện không may mắn đã làm phá sản toan tính của HLV Hữu Thắng. Từ việc Hoàng Thịnh bất ngờ bị chấn thương rách cơ háng, nghỉ dài hạn đến những sai lầm không đáng có của hàng thủ đã làm tan biến mục tiêu giành quyền vào chơi trận chung kết của ĐT Việt Nam. 

Hình ảnh các tuyển thủ khóc nức nở sau trận bán kết lượt về với Indonesia càng khiến người xem nuối tiếc về cả hành trình chuẩn bị công phu của thầy trò HLV Hữu Thắng. 

ĐT Việt Nam đã không thể khép lại một năm thành công bằng chức vô địch AFF Suzuki Cup 2016, nhưng HLV Hữu Thắng cùng các học trò cũng đúc rút ra nhiều kinh nghiệm cho chặng đường phía trước. Bởi khách quan mà nhìn nhận, 9 tháng nắm quyền ở ĐT Việt Nam chưa thể nói lên hết năng lực của “tướng” Thắng. Thế nên, hơn lúc nào chúng ta cần kiên nhẫn để chờ ĐT Việt Nam hoàn thiện hơn. Đặc biệt, thời gian tới, khi các cựu binh Thành Lương, Công Vinh đã chia tay đội tuyển, chắc chắn sẽ có cuộc chuyển giao thế hệ và những cầu thủ trẻ sẽ được trao cơ hội nhiều hơn để tạo nên đột phá. 

Nhìn lại giải đấu vừa qua, trong danh sách 23 cầu thủ dự AFF Suzuki Cup 2016 có rất nhiều người sinh năm 1995 trở lại đây như Tiến Dũng, Văn Thanh, Xuân Trường, Văn Toàn, Công Phượng… Đây đều là những cầu thủ trẻ tài năng và việc họ được chơi bóng ở đấu trường lớn nhất khu vực chính là cơ hội tuyệt vời để mài giũa chuyên môn cũng như cải thiện bản lĩnh thi đấu. Chắc chắn, những cái tên kể trên sẽ là nòng cốt của ĐT U22 Việt Nam tại SEA Games 29 diễn ra vào năm 2017 tại Malaysia.

Minh Tuấn và nỗ lực tột cùng của ĐT Việt Nam


Nếu được chọn hình ảnh đáng nhớ, ấn tượng nhất của ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2016, hẳn nhiều người sẽ chọn pha đi bóng khéo léo vượt qua 2 cầu thủ Indonesia để ghi bàn và màn ăn mừng tưởng nhớ đến người cha vừa qua đời của Vũ Minh Tuấn ở bán kết lượt về. Khi tiền vệ này ghi bàn, ĐT Việt Nam chỉ còn thi đấu với 10 người và gặp nhiều bất lợi về thế trận cũng như tỷ số, nhưng các cầu thủ vẫn quyết tâm, nỗ lực đến phút giây cuối. Đáng tiếc, dù rất nỗ lực nhưng ĐT Việt Nam vẫn không thể giành quyền vào chung kết.

Tin liên quan

14h00 chiều nay, trực tiếp futsal Việt Nam vs futsal Myanmar 08:04, 17/04/2024 0 lượt xem
Link xem trực tiếp futsal Việt Nam vs futsal Myanmar 08:04, 17/04/2024 42 lượt xem
ĐT futsal Việt Nam vs ĐT futsal Myanmar, 14h00 ngày 17/4: Không chủ quan sẽ thắng 07:04, 17/04/2024 60 lượt xem
Đỗ Duy Mạnh bất ngờ về số lượng các “hậu sinh” tham dự giải trẻ toàn quốc 18:04, 16/04/2024 11 lượt xem
HLV Diego Giustozzi: 'World Cup là động lực để ĐT futsal Việt Nam chiến đấu ở VCK futsal châu Á' 18:04, 16/04/2024 85 lượt xem
Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn gặp Chủ tịch La Liga 22:04, 15/04/2024 48 lượt xem
ĐT futsal Việt Nam được bố trí tập làm quen nhà thi đấu chính thức Hua Mark 18:04, 15/04/2024 71 lượt xem
Chu Đình Nghiêm là HLV duy nhất của V.League đặt chân đến Trường Sa 18:04, 15/04/2024 35 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]