Hậu duệ của Michels, Cruyff & Pep chính là Arteta

Cựu hậu vệ của Arsenal, Martin Keown đặt kỳ vọng cao nơi tân HLV của Pháo thủ, Mikel Arteta về một sự nghiệp lẫy lừng lấy cảm hứng từ những chiến lược gia huyền thoại như Rinus Michels, Johan Cruyff và Pep Guardiola. Dưới đây là nhận định của Keown.

Lịch thi đấu, kết quả & BXH Ngoại hạng Anh

"Tôi lắng nghe những phân tích của Kevin de Bruyne sau chiến thắng 3-0 của Man City trước Arsenal và thầm nghĩ cậu ấy thật giống một HLV. De Bruyne lý giải vì sao khi Arsenal gây sức ép bằng 4 cầu thủ tấn công phía trên thì lại là cơ hội cho City. Bởi lẽ trong 4 người đó, chỉ một mình cầu thủ 18 tuổi Gabriel Martinelli chịu lùi về để phòng ngự khi mất bóng. 

Như cách De Bruyne giải thích thì City có mọi khoảng trống ở trên sân để khoét vào. Cầu thủ người Bỉ đã được Pep Guardiola dạy dỗ chuẩn chỉ. Vì thế, tôi mong Arteta cũng biết cách hàn gắn lại Arsenal dựa trên những hiểu biết của họ về điểm yếu của đội.

Chắc hẳn Arteta đã nhìn ra sự rời rạc giữa Pierre-Emerick Aubameyang, Nicolas Pepe, Mesut Oezil và Martinelli. City đã đặt bẫy để thử độ thông minh của Arsenal và thu về kết quả như ý. 

Họ cho Rodri và Ilkay Guendogan gắn chặt ở giữa sân, trong khi De Bruyne chơi tự do. Bộ ba tấn công là Gabriel Jesus, Raheem Sterling và Phil Foden. Khi Arsenal có bóng trong vòng cấm địa của mình, 2 cánh của City kèm chặt đối tượng tương ứng, Sterling theo Sead Kolasinac, Foden theo Ainsley Maitland-Niles còn Jesus theo Calum Chambers. Họ đã chủ ý để Arsenal dồn bóng cho Sokratis.

Khi mọi thứ diễn ra như vậy, Sterling sẽ áp sát Sokratis và để hậu vệ phải Kyle Walker đẩy lên kèm Kolasinac. De Bruyne thì vẫn ở giữa sân và sẵn sàng kiểm soát. City hoàn toàn vượt trội về quân số ở giữa sân và chỉ cần một đường chuyền sắc sảo, đội bóng của Freddie Ljungberg toang hoác hứng chịu.

Arteta sẽ làm chủ phòng thay đồ Arsenal như thế nào?

Đấy là điều Arteta cần chuyền lại cho học trò. Điều này sẽ mất nhiều thời gian và không dễ dàng sửa chữa. Arteta là một phần của đế chế Man City, cánh tay phải một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới Guardiola. Mà Pep là ai, ông là bạn của siêu đại kiện tướng cờ vua Garry Kasparov và Magnus Carlsen. Tôi nghĩ bóng đá của Pep bị ảnh hưởng bởi họ.

Pep luôn có chiến thuật trong mọi sự việc, phản ứng trước từng nước đi của đối thủ. Hai cánh của City luôn thọc vào sườn đối thủ, De Bruyne thì lại như một kỵ sĩ, sử dụng những đường chuyền cắt chéo tuyến tiền vệ. Tiền vệ người Bỉ đại diện cho các cầu thủ Man City nói rành mạch về chiến thuật trước Arsenal. Dường như ở City ai cũng hiểu và biết áp dụng 4-3-3 của Pep, Arteta có lẽ cũng vậy.

Liệu Arteta có đi khỏi đường ray lập trình của City hay sẽ áp dụng bất chấp những thứ mình học được ở Arsenal? Arteta đã học được rất nhiều từ Guardiola, Guardiola thì coi Johan Cruyff là ân sư, Cruyff coi Rinus Michels là người thầy vĩ đại. Liệu Arteta có phải là thế hệ nối tiếp mới nhất không? Chúng ta phải cùng chờ xem. Sự khác biệt là Arteta không thi đấu dưới thời Pep như Pep làm dưới thời Cruyff hay Cruyff làm dưới thời Michels. Sự khác biệt giữa lý thuyết và thực tế là ở đây.

Không còn Pep ở bên cạnh nhưng vẫn bị người ta gắn mác là "trợ lý của Pep", liệu Arteta với tư cách HLV có thể lập nên sự nghiệp cho riêng mình ở Emirates là một ẩn số thú vị".

Arteta trước mắt cần hoàn thiện bộ máy trợ lý ở Arsenal

Dẹp chuyện báo thù đi, Mourinho cần thắng Lampard vì thứ khác!

Guardiola gửi Arteta một lời nhắn nhủ khi sang Arsenal

Tin liên quan

Malacia bay đến Manchester kiểm tra y tế với MU 21:07, 03/07/2022 71 lượt xem
Ronaldo được nhiều CLB theo đuổi: Tất cả chỉ là bánh vẽ 17:07, 03/07/2022 66 lượt xem
'Đầu gấu' Richarlison là thứ Conte cần ở Tottenham 17:07, 03/07/2022 89 lượt xem
Lương Salah bằng De Bruyne nhưng vẫn kém xa Ronaldo 17:07, 03/07/2022 94 lượt xem
Vì sao Klopp 'mặc kệ' tuyến giữa Liverpool? 15:07, 03/07/2022 24 lượt xem
Man City gia hạn hợp đồng với Riyad Mahrez: Giá trị của siêu dự bị 14:07, 03/07/2022 59 lượt xem
Ronaldo & MU: 'Anh rất tốt thế nhưng thà đừng gặp vui hơn' 12:07, 03/07/2022 2 lượt xem
Ronaldo muốn rời MU nhưng khó toại nguyện 10:07, 03/07/2022 4 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]