Neymar vs Ronaldo: Hai thân phận khác dẫu sinh nhật vẫn vậy

Ngày 5/2 là một ngày đặc biệt của bóng đá thế giới, ít nhất ở đương đại, khi là ngày sinh của hai trong số những ngôi sao hàng đầu và có tầm ảnh hưởng cực lớn. Đó là Ronaldo và Neymar.

Ngày 5/2 vừa qua, Ronaldo bước sang tuổi 35 còn Neymar 28. Nếu đúng “lộ trình”, CR7 có lẽ đang chơi tại giải đấu dưỡng già nào đó. Lộ trình ấy được vạch ra ít nhất từ 5 năm trước, khi Ronaldo 30 và Neymar 23. Năm ấy (2015), Barca giành cú ăn ba, Messi đánh bại Ronaldo giành Quả bóng vàng. Tỷ số cuộc đua là 5-1 và ít ai tin ở thời điểm bước sang tuổi băm hay toan về già ấy, Ronaldo có thể đuổi kịp Messi.

Về đích thứ ba, Neymar sắm tròn trịa vai thái tử chờ ngày đăng cơ. Ngôi sao người Brazil chiếm 7,86% số phiếu bình chọn, gấp đôi người xếp sau là Robert Lewandowski. Tương tự sự thống trị của Messi và Ronaldo, lúc bấy giờ, Neymar là tài năng trẻ sáng giá nhất của bóng đá thế giới mà không ai có thể tranh đua. Nhưng kể từ đó, Ronaldo và Neymar như đổi tuổi cho nhau.

Ronaldo như một tài năng trẻ trưởng thành để vươn tới đỉnh cao nhất sự nghiệp. 5 năm qua, siêu sao người Bồ Đào Nha đoạt thêm 4 Quả bóng vàng. Ngược lại, Neymar không một lần lọt vào top 3. Năm vừa qua, thậm chí ngôi sao người Brazil còn không có tên trong danh sách đề cử QBV. Chuyện gì đã xảy ra với hai ngôi sao có cùng ngày sinh này? Phần nào câu trả lời chính nằm ở cách hai người tổ chức sinh nhật.

Neymar, theo thường lệ, lại tổ chức bữa tiệc sinh nhật rình rang và xa hoa. Để mừng tuổi 28, ngôi sao người Brazil bao trọn hộp đêm Paris Yoyo tại Palais de Tokyo làm bữa dạ tiệc trắng rộn ràng và náo nhiệt. Bữa tiệc ấy có Marco Verratti, có Edinson Cavani, có Angel Di Maria, có Kylian Mbappe, tất cả đều mặc đồ trắng từ đầu đến chân. Chủ nhân bữa tiệc dĩ nhiên cũng vậy.

Nhưng không có Thomas Tuchel, HLV của PSG. “Đó không phải là cách để chuẩn bị cho một trận đấu”, vị chiến lược gia người Đức lắc đầu bất lực khi chứng kiến cậu học trò lắm tài nhiều tật mở tiệc chỉ 2 ngày trước một trận đấu của đội bóng thành Paris. Và cũng như thường lệ, Neymar lại chấn thương. Năm thứ ba liên tiếp ngôi sao đắt giá nhất lịch sử bóng đá thế giới vắng mặt đúng dịp sinh nhật vì lý do chấn thương.

Neymar ngày càng xa rời đỉnh cao bóng đá

Neymar ngày càng xa rời đỉnh cao bóng đá

Thực tế từ khi gia nhập PSG tiểu sử chấn thương của Neymar đã trở nên dày đặc hơn, với 11 ca chấn thương tổng cộng. Mùa giải này tuy mới đi qua được hơn một nửa nhưng ngôi sao người Brazil cũng đã kịp vắng mặt một nửa số trận. Trong 18 lần ra sân, anh ghi 15 bàn và thực hiện 10 pha kiến tạo. Nhìn chung, đẳng cấp của “tiểu Pele” vẫn còn nhưng chính anh đang khiến nó trở nên hao mòn trước cả thời gian.

Ngược lại, Ronaldo kỷ niệm tuổi 35 một cách tĩnh lặng và đầm ấm bên gia đình và người thân. Trong bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, CR7 mặc chiếc áo phông giản dị, bên phải là cậu cả Ronaldo Jr, bên trái là cô bạn gái Georgina Rodríguez. Với anh, như vậy là đủ. Và trong bữa tiệc nhỏ ấy, Ronaldo dùng một ít thịt trắng, ngũ cốc cùng nước lọc. Sau bữa ăn là màn hít đất và gập bụng vài trăm cái. Đúng giờ, anh lên giường đi ngủ để sáng mai ra sân tập sớm nhất có thể, khi mọi thành viên khác của Juventus vẫn còn say giấc nồng.

Ở tuổi 35, gọi Ronaldo là lão tướng e rằng vấn còn trẻ. Trong bóng đá đỉnh cao, đặc biệt vị trí trên hàng công, tuổi của Ronaldo là tuổi lá vàng. Cây trường sinh kiểu Alan Shearer cũng 36 đã giải nghệ. Carlos Tevez, người sinh trước Ronaldo đúng 1 năm, cũng sinh ngày 5/2, thì xa lìa bóng đá đỉnh cao từ lâu lắm, đã cả nửa thập niên này. Nhưng với Ronaldo, anh chưa chịu úa vàng.

Đã rất nhiều lần giới quan sát dự đoán Ronaldo hết thời, từ khi anh bước sang tuổi 30 đến nay, và tất cả đều sai. Ngay cả ở tuổi 35 này, Ronaldo vẫn thật mơn mởn, từ thể chất đến phong độ. Anh vẫn sở hữu cơ thể ngay cả những chàng trai đôi mươi cũng phải mơ ước, thực hiện những pha dậm nhảy chỉ thấy trong bóng rổ hay bóng chuyền và ghi bàn vẫn đều đều như thuở chưa 30.

Tất nhiên, thời gian không loại trừ ai, Ronaldo không thể sung mãn như 5 hay 10 năm trước. Thế nên anh cần phân phối sức lực một cách hiệu quả hơn. Bằng chứng là 13 vòng đầu tiên của mùa giải này, Ronaldo chỉ ghi 5 bàn (và người ta lại dự đoán anh hết thời). Nhưng 9 vòng gần nhất, Ronadlo ghi 14 bàn, hattrick vào lưới Cagliari, 3 cú đúp vào lưới Udinese, Parma và Fiorentina.

Đó là hai bức tranh tương phản mà Neymar và Ronaldo, hai ngôi sao cùng sinh ngày 5/2 đã vẽ nên. Neymar có tất cả mọi thứ để vươn tới đỉnh cao nhưng sau bao năm vẫn loay hoay và ngày càng trôi dạt xa xăm. Ronaldo tưởng như thất bại lại thiết lập nên những kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Vậy mới thấy, số phận không an bài, số phận phụ thuộc vào chính ý chí con người.

Tin liên quan

Nhận định bóng đá Vallecano vs Osasuna, 21h15 ngày 20/4 20:04, 18/04/2024 50 lượt xem
Nhận định bóng đá Valencia vs Betis, 23h30 ngày 20/4: Lạc lối ở hang Dơi 19:04, 18/04/2024 57 lượt xem
Nhận định bóng đá Celta Vigo vs Las Palmas, 19h00 ngày 20/4: Cùng đường vùng lên 16:04, 18/04/2024 74 lượt xem
Nhận định bóng đá Girona vs Cadiz, 02h00 ngày 21/4: Thắng thêm lần nữa 10:04, 18/04/2024 43 lượt xem
Barca chọn xong người thay thế Xavi 20:04, 17/04/2024 23 lượt xem
Nhận định bóng đá Bilbao vs Granada, 02h00 ngày 20/4: Nuôi hi vọng Top 4 18:04, 17/04/2024 19 lượt xem
NHM suy sụp trước cú sút phạt đền nghiệp dư của sao Osasuna 10:04, 16/04/2024 98 lượt xem
Barca đàm phán gia hạn với Pau Cubarsi 08:04, 16/04/2024 38 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]