Pogba theo chân Messi, Công Phượng vào… đề thi

Paul Pogba với động tác ăn mừng đặc trưng “dab” vừa bất ngờ được đưa vào đề thi toán tại Pháp. Pogba có thể là người tiên phong về “dab” trong giới sao sân cỏ. Nhưng về xuất hiện trong đề thi mà nói, Pogba vẫn đi sau cả Lionel Messi lẫn... Công Phượng.
“Dab” của Pogba và… tam giác vuông

Người ta vẫn quen ví von HLV Jose Mourinho phải giải “bài toán Pogba” ở Man United. Còn một số học sinh tại Pháp thì vừa phải giải toán Pogba theo đúng nghĩa đen. Một bài toán liên quan đến động tác ăn mừng “dab” của Pogba đang được nhiều người truyền nhau.

Bài toán kiểm tra về định lý đảo Pytago tại trường trung học Seine-Saint-Denis có nội dung như sau: “Cristiano Ronaldo ghen tị với động tác ăn mừng bàn thắng kiểu dab của Paul Pogba. CR7 cố gắng chứng minh động tác này của Pogba chưa hoàn hảo. 

Theo cuốn sách có tên “The Universal Declaration of the Rights of the Dab”, dab chỉ được coi là hoàn hảo nếu các tam giác được tạo ra trong hình vẽ bên cạnh là tam giác vuông. Vậy động tác dab của Pogba đã chuẩn chưa?”. Kèm theo đó là thông số các cạnh của 2 tam giác được tạo ra bởi cánh tay và người của Pogba: 72cm, 54cm, 90cm và 18cm, 42cm, 37cm.

Phong cách ăn mừng của Paul Pogba vừa được đưa vào đề thi toán tại Pháp
Phong cách ăn mừng của Paul Pogba vừa được đưa vào đề thi toán tại Pháp

Các học sinh khi nhận đề này sẽ chẳng có thì giờ để mà tranh cãi xem có đúng là CR7 ghen tị với Pogba thật hay không? Nhiệm vụ của họ là phải nhân, phải cộng xem 2 tam giác kể trên có phải tam giác vuông hay không? 

Sau khi bị lộ ra ngoài, đề thi này được chia sẻ đến Pogba trên mạng xã hội Twitter. Pogba không cho biết anh có giải toán hay không, đồng nghĩa không trả lời câu hỏi “Động tác dab của anh đã chuẩn hay chưa?” (chắc anh đã tính ra chỉ có 1 trong 2 tam giác này là tam giác vuông mà thôi). Ngôi sao của M.U chỉ bình luận rằng: “Dab cũng hữu dụng đấy chứ”.

Những “đề thi ngôi sao”

Pogba thực ra không phải ngôi sao bóng đá đầu tiên xuất hiện trong đề thi hình học. Hồi tháng 3/2013, bộ ba Messi - Xavi - Iniesta của Barcelona đã sớm được minh họa trong đề thi ở Thổ Nhĩ Kỳ. Bài toán này có nội dung: “Trong mỗi trận cầu của Barcelona, bộ ba Messi, Xavi và Iniesta thường di chuyển theo hình tam giác như hình vẽ với Messi ở đỉnh A, Xavi ở đỉnh B và Iniesta ở đỉnh C. Biết góc ACB = 60 độ, cạnh AC bằng 12 đơn vị, cạnh BC = 6 đơn vị. Tính chiều dài cạnh AB?”.

“Đề thi Messi - Xavi - Iniesta” tại Thổ Nhĩ Kỳ
“Đề thi Messi - Xavi - Iniesta” tại Thổ Nhĩ Kỳ

Cũng vào tháng 3/2013, Messi còn thành chủ đề cho 3 câu đọc hiểu trong một đề thi trắc nghiệm tiếng Anh ở Indonesia. Sau 2 đoạn văn ngắn tóm tắt sự nghiệp của Messi, các thí sinh được yêu cầu trả lời các câu hỏi như: “Messi giành Quả bóng vàng đầu tiên năm bao nhiêu tuổi?” hay “Messi đã ghi được bao nhiêu bàn cho Barcelona tại La Liga?”.

Messi quả là ngôi sao “chạy sô” nhất trong các đề thi. Hồi tháng 7/2014, Messi còn “chạy” cả vào đề thi tiếng Anh khối D trong kỳ thi đại học tại Việt Nam. “Câu Messi” là câu số 44: “”In the last match, Sabella changed his formation at half-time, introducing Fernando Gago in midfield and Higuain in attack, but in the end it was Messi’s magic that ___ the difference” với 4 lựa chọn điền vào chỗ trống: ‘A.did, B.made, C.took, D.gave”. 

“Đề thi Công Phượng” tại Bắc Ninh
“Đề thi Công Phượng” tại Bắc Ninh

Cũng ở Việt Nam, hồi tháng 12/2013, một đề thi được cho là tại trường đại học Lao động - Xã hội từng gây xôn xao khi có cả Robin van Persie lẫn Phil Jones trong đó. 

Đến tháng 1/2015, trường THPT Tiên Du 1 (Bắc Ninh) đưa cả tiền đạo Công Phượng vào đề thi tiếng Anh. Câu 60: “No one else Vietnam’ U19 football team plays... Cong Phuong” với 4 lựa chọn điền vào chỗ trống: “A.as well, B.as far as, C.so well as, D.as soon as”.

Nhìn lại những “đề thi bóng đá” vừa kể, có thể đoán ngay rằng… người ra đề là fan của môn thể thao vua.

“Dab” là gì?
“Dab” là động tác ăn mừng thực hiện đồng thời việc cúi đầu xuống và giơ cánh tay, khuỷu tay lên cao. Động tác này bắt nguồn từ điệu nhảy “dab” xuất xứ từ các tụ điểm hip-hop ở Atlanta Mỹ). Các sao bóng bầu dục tại Mỹ ăn mừng kiểu “dab” trước, rồi đến trào lưu của sao bóng rổ và bóng đá như Pogba, Lingard, Dybala,…

Tin liên quan

Tin giờ chót 27/3: Modric đoạt chiếc cúp đầu tiên cùng Croatia 22:03, 27/03/2024 73 lượt xem
Tin giờ chót 26/3: Vinicius lần đầu được làm thủ quân ở ĐT Brazil 20:03, 26/03/2024 41 lượt xem
Tin giờ chót 25/3: Kevin de Bruyne có thể tới Saudi Arabia 22:03, 25/03/2024 32 lượt xem
Tin giờ chót 24/3: Mourinho xác nhận sắp tái xuất 22:03, 24/03/2024 20 lượt xem
Tin giờ chót 23/3: Man City có thể bị trục xuất khỏi Ngoại hạng Anh 21:03, 23/03/2024 73 lượt xem
Tin giờ chót 22/3: MU chi 43 triệu bảng cho tân binh đầu tiên của Ashworth 22:03, 22/03/2024 32 lượt xem
Tin giờ chót 21/3: Ten Hag muốn dẫn dắt Bayern 22:03, 21/03/2024 18 lượt xem
Tin giờ chót 20/3: Man City sẵn sàng bán 'cầu thủ trăm củ' Grealish 21:03, 20/03/2024 44 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]