Scandal phân biệt chủng tộc ở Bundesliga

Điều đáng nói, phát ngôn gây sốc của Tonnies lại diễn ra trong một sự kiện quy mô của nước Đức là “Ngày hội thủ công” (Tag des Handwerks).

Đây là lễ hội thường niên dành cho các ngành nghề truyền thống đang diễn ra tại Paderborn. “Người ta nên tài trợ cho việc xây dựng các nhà máy điện ở châu Phi. Nhờ đó người châu Phi sẽ ngừng chặt cây và sẽ ngừng sinh con khi trời tối”, chủ tịch Schalke nói về vấn đề dân số và biến đổi khí hậu ở lục địa đen.

Phát biểu của vị chủ tịch 63 tuổi đã tạo nên một làn sóng phản đối vô cùng mạnh mẽ. “Tuyên bố của Tonnies gợi nhắc về một thế giới của thời kỳ thuộc địa. Đó là thế giới quan của một lão già đã hết thời. Ông ta chỉ còn là gánh nặng của Schalke”, cựu hậu vệ Schalke, Hans Sarpei (43 tuổi) phản ứng mạnh mẽ trên facebook. 

Trung vệ người Ghana từng khoác áo đội bóng vùng Ruhr trong giai đoạn 2010-2012 thời kỳ Tonnies đã ngồi ghế lãnh đạo. Tỷ phú người Đức là thành viên Ban giám sát Schalke từ năm 1994 và trở thành chủ tịch CLB từ năm 2001 tới nay. 

Bài viết trên facebook của Sarpei nhận được hàng ngàn lượt like và share. Rất nhiều người nổi tiếng cũng chung quan điểm phản đối chủ tịch Schalke. “Tonnies phê phán chuyện tăng dân số của người châu Phi, và ông ta sinh ra trong một gia đình có 6 anh chị em”, diễn viên hài Micky Beisenherz đả kích người đứng đầu Schalke. 

“Không thể tin được trước một phát biểu như vậy lại có tiếng vỗ tay”, chính trị gia Sarah Philipp bày tỏ sự ngạc nhiên. Khi Tonnies tỏ thái độ phân biệt chủng tộc trước hàng ngàn người ở lễ hội Padeborn, ở dưới vẫn có một vài tiếng vỗ tay lẻ tẻ.

Chủ tịch Tonnies của Schalke đang bị làng túc cầu Đức phản đối kịch liệt về phát biểu mang tính phân  biệt chủng tộc
Chủ tịch Tonnies của Schalke đang bị làng túc cầu Đức phản đối kịch liệt về phát biểu mang tính phân biệt chủng tộc

Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ, chủ tịch Schalke đã tỏ ra hối hận: “Tôi buồn về bản thân mình. Tôi không thể tin những chuyện như vậy lại xảy ra với tôi. Điều đó chẳng giúp ích gì cho chúng ta”. Phía Schalke cũng lập tức tuyên bố tổ chức cuộc họp vào đầu tuần sau để giải quyết vấn đề của Tonnies. 

Vị chủ tịch 63 tuổi sẽ phải tường trình trước Hội đồng danh dự của đội bóng vùng Ruhr về phát biểu đi ngược lại lợi ích cộng đồng và gây tổn hại cho hình ảnh CLB. “Phát biểu của Tonnies hoàn toàn mâu thuẫn với sứ mệnh của CLB. Vì vậy Tonnies cần phải có một lời xin lỗi công khai”, người phát ngôn của Schalke cho biết.

Cho dù Tonnies nói lời xin lỗi thì hậu quả để lại vô cùng nặng nề. Hình ảnh bóng đá Đức bị tổn hại nghiêm trọng trong thời điểm cả châu Âu đang đồng lòng ngăn chặn nạn phân biệt chủng tộc. Ở mùa giải trước, việc Jadon Sancho (Dortmund) bị CĐV Nuernberg la ó đã trở thành tâm điểm dư luận. Nhưng sự việc lần này còn ở mức độ trầm trọng hơn nhiều khi một nhà lãnh đạo uy tín của bóng đá Đức công khai nói lời phân biệt chủng tộc.

Uy tín của Tonnies bị sứt mẻ đã đành, Schalke cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Nên nhớ trong đội hình Schalke có tới 5 cầu thủ châu Phi bao gồm Hamza Mendyl, Nassim Boujellab, Amine Harit (Morocco), Salif Sane (Senegal) và Nabil Bentaleb (Algeria). Liệu họ còn muốn cống hiến cho đội bóng vẫn còn tư tưởng kỳ thị màu da.

Tonnies xuất thân…đồ tể
Clemens Tonnies (1956) là con trai trong một gia đình chuyên nghề giết mổ và bán thịt lợn ở Rheda, thị trấn phía bắc xứ Bavaria (Đức). Từ nhỏ, Tonnies đã được cha huấn luyện công việc “truyền thống” trong gia đình. Tonnies hiện là chủ của Tonnies Lebensmittel, tập đoàn cung cấp thịt lợn lớn nhất nước Đức. Tạp chí Forbes ước tính tài sản của chủ tịch Schalke vào khoảng 2,4 tỷ USD thời điểm năm 2015. Khi đó, Tonnies xếp thứ 847 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. 

Tin liên quan

Nhận định bóng đá Bayern vs Dortmund, 00h30 ngày 31/3: Khó chặn 'Hùm xám' 10:03, 28/03/2024 27 lượt xem
Antonio Rudiger bị nghi dính líu đến khủng bố 10:03, 28/03/2024 14 lượt xem
Robert Andrich: 'Đại ca hung hãn' mà ĐT Đức bấy lâu tìm kiếm 14:03, 27/03/2024 28 lượt xem
'Cỗ xe tăng' Đức vào guồng đúng lúc 12:03, 27/03/2024 33 lượt xem
Harry Kane gây sốc ở Bayern 22:03, 25/03/2024 21 lượt xem
Nagelsmann đã giải bài toán hàng tiền vệ Đức thế nào? 20:03, 25/03/2024 77 lượt xem
Đức đổi thái độ với Nagelsmann 18:03, 25/03/2024 77 lượt xem
Bayern cho Davies một tuần để quyết định tương lai 10:03, 25/03/2024 71 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]