Tống Đức An & sự nuối tiếc những ngày ấu thơ

Là người gác đền số 1 của CLB Sài Gòn, thủ môn Tống Đức An đã có sự thể hiện rất xuất sắc và góp công lớn vào 2 trận thắng liên tiếp của đội nhà trước Hải Phòng và SHB Đà Nẵng. Thế nhưng chàng thủ thành gốc Nghệ An này vẫn luôn tiếc nuối về những ngày thơ dại…

Ngỡ gắn cuộc đời với nghề lơ xe tải

Có lẽ không nhiều người biết, Tống Đức An và Trần Nguyên Mạnh là đồng môn. Cả hai từng tập luyện ở lớp năng khiếu SLNA năm 2004 và 2005. Thời điểm ấy, Đức An và Nguyên Mạnh có phản xạ rất tốt nên được chọn làm thủ môn, nhưng do bóng đá năng khiếu SLNA không có HLV thủ môn nên cả hai phải mò mẫm tự tập với nhau một thời gian dài.

Trẻ tuổi nên mê chơi. Thường xuyên bỏ học lẫn tập luyện để lao vào những phòng games nở rộ như nấm ở thành phố Vinh, nên năm 2006 Tống Đức An đã bị ban huấn luyện năng khiếu SLNA và trả về gia đình! 

Thực tế, gia đình của Đức An rất có căn cơ. Bố là bác sĩ, mẹ là giáo viên nên ngay từ đầu đã không hề ủng hộ cậu con út theo bóng đá, nhưng vì thương con nên đành chiều theo. Nay, khi bóng đá cũng không thể tiếp tục, học hành lại dang dở, bố mẹ của An càng khổ tâm hơn khi anh một mực đòi vào Nam đi làm chứ không muốn tiếp tục học văn hoá.

Đức An từng suýt bỏ lỡ sự nghiệp để theo nghề lơ xe tải

Đức An Hồi tưởng: “Lúc ấy thấy bố mẹ buồn, em cũng muốn chiều theo ông bà để tiếp tục việc học văn hoá, nhưng thật sự em không thể nhét được chữ vào đầu. Học mà cứ như cực hình thì khổ lắm. Vì thế em quyết định vào Đồng Nai làm lơ xe tải giúp ông anh họ một thời gian…”.

Ngỡ sẽ chia tay vĩnh viễn với bóng đá, nhưng cơ duyên của Tống Đức An với quả bóng tròn vẫn chưa dứt.

Chàng thủ môn của Sài Gòn FC bày tỏ: “Đời em luôn mang ơn HLV Lê Kỳ Phương, vì nếu không có cú điện thoại của thầy hồi năm 2008, có lẽ đã không có thủ môn Đức An hiện nay”. Rồi anh kể tiếp: “Hôm đó lúc đang chạy xe thì thầy Phương gọi. Thầy hỏi em có còn muốn chơi bóng không, nếu muốn thì ra Hà Nội gấp. Lúc ấy em đang nhớ bóng đá đến cồn cào, nên gật đầu không cần suy nghĩ để đáp chuyến bay ra Hà Nội và vào trung tâm Viettel tập luyện theo sự giới thiệu của thầy Phương”…

Mơ một lần khoác áo ĐTQG

Cuối năm 2010, Viettel chuyển giao suất đá hạng Nhất cho T&T. Tống Đức An cùng đồng đội của lò Viettel đã gia nhập đội quân của bầu Hiển có mặt ở giải hạng Nhất năm 2011. Mùa giải 2016, đội đoạt vé có mặt ở sân chơi V.League và sau đó chuyển vào đóng quân tại TP.HCM với tên gọi mới: CLB Sài Gòn.

Từng kinh qua một mùa giải ở đấu trường V.League, nên Đức An thi đấu ngày càng dày dạn và bản lĩnh. Chính lối chơi xuất thần của anh đã làm nản lòng những chân sút Hải Phòng và SHB Đà Nẵng ở 2 trận đấu vừa qua, giúp Sài Gòn FC giành 2 trận thắng liên tiếp. 

Mới đây, sau trận đấu giữa Sài Gòn FC – SHB Đà Nẵng trên sân Thống Nhất, rất đông các khán giả Sài Gòn đã ở lại trên khán đài để hoan hô đội chủ nhà và dành nhiều lời khen ngợi cho màn thi đấu rất ấn tượng của thủ thành Đức An. Lúc ấy, Đức Thịnh – HLV thủ môn của chủ nhà Sài Gòn đã không nén được niềm vui khi ôm chầm lấy tôi hớn hở: “Thằng bé Đức An làm tôi hãnh diện quá. Nó chơi ngày càng tiến bộ đến không ngờ”.

Trò chuyện cùng tôi sau trận đấu, Tống Đức An thổ lộ: “Nhiều lúc nhìn Nguyên Mạnh thi đấu trong màu áo của ĐTQG, em cảm thấy tiếc nuối và tự trách bản thân đã phung phí những ngày thơ trẻ một cách đáng tiếc. Tuy nhiên, đấy cũng chính là điều khiến em giờ đây đang phải nỗ lực thật nhiều để khẳng định bản thân và quan trọng hơn cả là vì thành tích của đội nhà”.

Đức An trong màu áo CLB Sài Gòn ở V.League 2017

Có một điều Đức An không hề thổ lộ, nhưng HLV trưởng Nguyễn Đức Thắng đã nói với tôi nỗi lòng của cậu học trò: “Rất nhiều lần Đức An đã tâm sự với tôi rằng cậu ấy luôn khát khao được một lần khoác áo ĐTQG. Tôi đã bảo, em hãy nỗ lực hết mình rồi cơ hội chắc chắn sẽ đến”.

Khi thủ thành Nguyên Mạnh không thể có mặt ở vòng loại Asian Cup sắp tới vì án treo giò của AFC, biết đâu đấy sẽ là cơ hội cho Đức An?!

Vài nét về Tống Đức An
Sinh ngày 21/3/1991 tại Quỳnh Lưu (Nghệ An)
Tập năng khiếu bóng đá SLNA năm 13 tuổi (2004)
Năm 2009 tập ở trung tâm Viettel
Cuối năm 2015 chuyển giao về thi đấu cho Hà Nội T&T.
Có mặt ở V.League 2016.
Thành tích: Vô địch hạng Nhất QG 2015

Tin liên quan

Trực tiếp ĐT futsal Việt Nam vs ĐT futsal Trung Quốc, 14h00 chiều nay 09:04, 19/04/2024 7 lượt xem
Nhận định bóng đá ĐT futsal Việt Nam vs ĐT futsal Trung Quốc, 14h00 ngày 19/4: Phá vỡ bế tắc 06:04, 19/04/2024 7 lượt xem
Đội trưởng Phạm Đức Hoà đánh giá như thế nào về Trung Quốc? 06:04, 19/04/2024 35 lượt xem
Tay vợt Nguyễn Thuỳ Linh chính thức đoạt vé đến Olympic Paris 2024 15:04, 18/04/2024 49 lượt xem
ĐT futsal Việt Nam: Anh Duy bị chấn thương hy hữu, cần chăm sóc riêng 14:04, 18/04/2024 27 lượt xem
Trận Deportivo vs Atletico mời VĐV Việt Nam đến biểu diễn 09:04, 18/04/2024 51 lượt xem
Hoà Myanmar, bài toán của ông Diego Giustozzi với ĐT futsal Việt Nam 07:04, 18/04/2024 86 lượt xem
ĐT futsal Thái Lan hạ đẹp ĐT futsal Trung Quốc 20:04, 17/04/2024 8 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]