V.League 2019 sẽ có trọng tài ngoại ở 2 vòng cuối

- PV: Hạng Nhất đã kết thúc, V.League cũng chỉ còn 2 vòng đấu và như những mùa giải trước, lực lượng trọng tài vẫn bị các đội bóng kêu rất nhiều. Quan điểm của ông như thế nào?

- Ông Dương Văn Hiền: Tôi không nói tốt, nhưng trừ trường hợp trọng tài Trương Hồng Vũ làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu giữa Viettel và B.BD ở vòng 24 thì nhìn chung, công tác trọng tài tương đối ổn. Các đội bóng nhìn vào lực lượng trọng tài có thái độ tương đối khác so với trước khi phản ứng cũng đỡ hơn nhiều. Điều đó cho thấy, trọng tài đã ít nhiều tạo được uy tín. Những mùa trước, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng trở thành chuyện lớn. Ban trọng tài cũng bám sát, động viên không chỉ đối với lực lượng trọng tài, mà cả các thành viên liên quan để mong cho công tác trọng tài tốt lên. 

- Mùa này, có bao nhiêu sai sót của trọng tài làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu, thưa ông?
- Ngoại trừ quyết định của trọng tài Trương Hồng Vũ làm thay đổi kết quả trận Viettel - B.BD, còn có vài trường hợp trọng tài khác mắc sai sót. Tuy nhiên, những sai sót này không ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc mà chỉ ảnh hưởng đến bàn thắng. 


- Dư luận cho rằng, Ban trọng tài xử lý chưa nghiêm khi trọng tài vừa bị kỷ luật chỉ sau vài vòng đã thấy được phân công làm nhiệm vụ trở lại?
- Việc nói kỷ luật chưa tương xứng, chưa nghiêm là vô cùng. Đơn cử, nếu cầu thủ mắc sai sót trong một trận đấu mà cho nghỉ hết thì CLB còn ai để đá? Tôi không bao che cho sai sót của trọng tài. Thậm chí, khi trọng tài mắc sai lầm, tôi luôn thẳng thắn phân tích về cái sai ấy. Nhưng như đã nói, tôi không thể công bố mức kỷ luật ấy trước công luận. 

- Việc trọng tài sai sót phải chăng phản ánh công tác đào tạo, bồi dưỡng của Ban trọng tài đối với lực lượng “cầm cân nảy mực” chưa đáp ứng nhu cầu thực tế?
- Các trọng tài đang làm nhiệm vụ đã được đào tạo hàng chục năm qua. Không chỉ giảng viên trong nước, chúng tôi mời cả giảng viên AFC qua giảng dạy. Nhưng phải thừa nhận, việc mỗi mùa giải chỉ tập huấn 2 đợt trước mùa và giữa giai đoạn là chưa ổn lắm. Sắp tới, chúng tôi sẽ nâng lên để giúp đội ngũ trọng tài tốt hơn. 

- Điều gì làm ảnh hưởng đến công tác điều hành các trận đấu của trọng tài Việt Nam?
- Trọng tài và trợ lý ở V.League cũng như giải hạng Nhất hiện có khoảng 100 người nên về số lượng là chưa đáp ứng được. Các trọng tài của chúng ta bị tâm lý nặng quá. Họ lo ngại chỉ một sai sót nhỏ là bị truyền thông phản ánh dẫn đến ảnh hưởng về chuyên môn. Vì thế, việc đánh giá trọng tài không chỉ từ Ban trọng tài mà cả truyền thông, khán giả và đội bóng cần có cái nhìn thoáng hơn. 

- V.League 2019 còn 2 vòng đấu nữa là kết thúc và chắc hẳn, Ban trọng tài đã có kế hoạch với VPF để thuê trọng tài ngoại ở một số trận đấu?
- Việc thuê trọng tài ngoại chỉ để giải quyết vấn đề tâm lý vì thực tế, chúng ta đã mời trọng tài nước ngoài đẳng cấp FIFA, nhưng họ vẫn sai sót. Chúng tôi cũng có kế hoạch để thuê trọng tài ngoại điều hành một số trận đấu, đặc biệt là những trận có tính quyết định đến cuộc chiến chống xuống hạng.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi! 

Tin liên quan

HAGL loại cựu Vua phá lưới của CAHN 08:03, 23/03/2024 92 lượt xem
HLV đến từ châu Âu có 'phá dớp' trước Kiatisak? 06:03, 22/03/2024 51 lượt xem
HLV đến từ châu Âu có 'phá dớp' trước Kiatisuk? 06:03, 22/03/2024 38 lượt xem
Công Vinh: Đình Bắc chưa đủ sức chơi bóng ở Nhật Bản 15:03, 21/03/2024 74 lượt xem
HLV Gong Oh Kyun có bến đỗ mới ở Việt Nam? 19:03, 15/03/2024 48 lượt xem
Nguyễn Đình Bắc: Tuổi còn trẻ, hãy lo tập trung chuyên môn 14:03, 15/03/2024 47 lượt xem
Toàn cảnh chuyển nhượng Đình Bắc và CLB Hà Nội 10:03, 15/03/2024 84 lượt xem
Tuấn Anh, mảnh ghép hoàn hảo để Nam Định tự tin đua vô địch 14:03, 12/03/2024 43 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]