6 điều tạo nên phép màu Istanbul 2005 của Liverpool

Vào ngày 25/5/2005, Liverpool đánh bại AC Milan một cách khó tin ở một trong những trận chung kết cúp châu Âu khó quên nhất từ trước đến nay để mang về cho The Kop chức vô địch châu Âu lần thứ năm. Có rất nhiều câu chuyện sửng sốt về màn lội ngược dòng kịch tính của Liverpool ở Istanbul đêm đó.

Đón đọc đặc san “30 năm Champions League”
Mùa giải 1992/93, Champions League ra đời từ dư chấn của một thảm hoạ bóng đá, để rồi lột xác trở thành một sân khấu vĩ đại, một đấu trường danh giá, một thương hiệu bóng đá thành công nhất trong lịch sử.
Nhân kỷ niệm 30 năm Champions League, Tạp chí Bóng đá gửi tới độc giả một ấn phẩm đặc biệt với nhiều bài viết đặc sắc, hấp dẫn và độc quyền.

Từ thời điểm Liverpool đối đầu với Graz AK trong trận lượt đi vòng loại UEFA Champions League vào tháng 8/2004 cho đến khi Jerzy Dudek cản phá quả phạt đền của Andriy Shevchenko tại SVĐ Olympic Ataturk, đoàn quân của HLV Rafa Benitez đã trải qua một hành trình đáng chú ý mà không người hâm mộ Liverpool nào có thể quên được.

Cuộc phiêu lưu đó, kéo dài 9 tháng, đầy những thăng trầm, khúc ngoặt và khúc ngoặt mà ngay cả một nhà sản xuất điện ảnh của Hollywood cũng không cân nhắc việc đưa ra ý tưởng làm phim. Dưới đây là một số tình tiết đáng nhớ nhất trong số những câu chuyện đó…

LỰA CHỌN SỐC ĐÁNH BẠI DEPORTIVO

Liverpool đối đầu Deportivo La Coruna vào ngày 3/11/2004 trong trận đấu quan trọng thứ tư ở vòng bảng. Lữ đoàn đỏ mới giành được 4 điểm sau 3 trận đầu. Tuy nhiên, trận đấu tại Riazor, nhiều người cho rằng thày trò HLV Benitez sẽ bị ăn gỏi bởi Deportivo giàu kinh nghiệm hơn một Liverpool mới có 2 lần tham dự Champions League trước đó.

Và hơn thế nữa, đội khách đã chọn đội hình xuất phát với Igor Biscan rất tệ ở hàng tiền vệ thay cho ngôi sao Xabi Alonso ngồi dự bị. Nhưng sự lựa chọn gây sốc của HLV Benitez đối với cầu thủ người Croatia đã mang lại những phần thưởng xứng đáng.

Chính pha solo đầu trận xuất sắc của Biscan qua hàng tiền vệ của đội chủ nhà đã tạo ra cơ hội ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu và mang về cho Liverpool 3 điểm cực kỳ quan trọng trong nỗ lực kiếm đủ số điểm để có một vé đi vào vòng loại trực tiếp thứ nhất.  

BENITEZ GIỮ SỰ BÌNH TĨNH TRONG CƠN HỖN LOẠN

Trong cuộc chạm trán quan trọng ở bảng A với Olympiakos tại Anfield, Liverpool cần phải thắng cách biệt ít nhất 2 bàn để lọt vào vòng loại trực tiếp. Tuy nhiên, tất cả dường như đã mất khi tuyển thủ Brazil Rivaldo ghi bàn bằng một quả đá phạt trực tiếp, The Kop bị thủng lưới chỉ vài giây trước khi trọng tài thổi còi kết thúc hiệp một.

Điều này đồng nghĩa với việc đội chủ nhà phải bằng cách nào đó cần ghi được 3 bàn trong hiệp hai và không để thủng lưới thêm lần nào nữa. Sau những chuyển đổi chiến thuật ở hiệp hai của Benitez, The Kop đã ghi được 2 bàn, trong khi trận đấu vẫn còn 9 phút nữa mới kết thúc.

Cú vô lê của Gerrard làm cả sân Anfield phát điên với tấm vé vượt qua vòng bảng Champions League 2005

Liverpool cần một bàn thắng nữa, và nó đã đến khi đội trưởng Steven Gerrard tung cú volley từ ngoài vòng cấm đưa Liverpool dẫn trước 3-1 vào đêm đó, và với một suất vào vòng loại trực tiếp đầu tiên, cả Anfield chìm trong cơn mê sảng.

Ngoại trừ một người đàn ông vẫn giữ được vẻ bình tĩnh, đó là Benitez. Giữa tiếng hò reo, ông vẫn viết nguệch ngoạc thêm nhiều ghi chú trên tập giấy của minh. Thậm chí, khi có một CĐV nhảy qua hàng rào để ôm lấy Benitez, ông vẫn chìm sâu vào trong suy nghĩ.

THE KOP TRÀN NGẬP NIỀM TIN

Trước cuộc đụng độ ở lượt về vòng 1/8 với Bayer Leverkusen tại Bay Arena vào tháng 3/2005, HLV của Liverpool đã tổ chức một cuộc họp báo với tinh thần lạc quan, trong đó ông khiến nhiều người ngạc nhiên khi tuyên bố rằng đội bóng của ông đủ giỏi để lọt vào trận chung kết. 

Vào thời điểm đó, Lữ đoàn đỏ được coi là CLB kém nhất còn trụ lại ở Champions League. Benitez quyết định sử dụng chiến lược mạo hiểm này để củng cố sự tự tin mong manh của các cầu thủ, đặc biệt là sau khi họ để thủng lưới ở phút cuối trước người Đức trong trận lượt đi tại Anfield trong một trận đấu dường như đánh mất thế chủ động vào tay Leverkusen.

Tuy nhiên, theo Paul Walker của tờ The Independent, Benitez đã ra sân với tất cả khí thế hừng hực vào ngày trước trận đấu, khi nói trước một phòng họp báo đầy sửng sốt rằng: “Mùa giải trước Porto là nhà vô địch, vậy tại sao Liverpool lại không thể vô địch mùa này?”.  

HLV người Tây Ban Nha hỏi tiếp: "Nếu đánh bại Leverkusen, chúng tôi sẽ chỉ còn cách trận chung kết 2 trận đấu và Liverpool có lợi thế là bất kỳ đội nào đương đầu với chúng tôi, họ sẽ phải đến Anfield và đối mặt với Liverpool cũng như người hâm mộ của chúng tôi".

Và chiến thuật trước trận đấu đã phát huy tác dụng hoàn hảo, khi Liverpool giành chiến thắng thoải mái 3-1 vào đêm đó, đi tiếp với tổng tỉ số chung cuộc 6-2. Trước đó, hầu hết mọi người đều dự đoán rằng những người Đức dày dặn kinh nghiệm hơn sẽ đánh bại đối thủ của họ trên sân nhà.  

NHỮNG CHÂM CHỌC CỦA NEDVED

Liverpool bước vào trận tứ kết lượt đi với nhà vô địch Serie A Juventus của Quả bóng vàng 2004 Pavel Nedved. Trước đó, Nedved đã có một cuộc phỏng vấn, trong đó anh ca ngợi những CĐV của The Kop là nhiệt thành, nhưng cũng nói rằng anh rất tiếc cho họ vì Liverpool sẽ không thể vượt qua “Bà đầm già” ở vòng knock-out này.  

Liverpool đã biến những lời châm chọc của Nedved thành vũ khí hạ Bà đầm già ở tứ kết

Do đó, những lời nói của tuyển thủ người Czech đã được treo trên tường phòng thay đồ ở Anfield, trong một nỗ lực của BHL Liverpool nhằm động viên và kích thích các cầu thủ trước cuộc đụng độ với Juve. Chiến thuật này hoạt động như mơ với việc đội chủ nhà xé lưới đối thủ mạnh hơn ngay từ đầu.  

Đội khách Juventus không biết điều gì đã ập đến với họ khi bị Liverpool dẫn trước 2-0. Cần biết rằng, Juventus được giới chuyên môn đánh giá là ứng viên có khả năng đoạt Cúp Bạc cao nhất mùa giải năm đó, sau khi đã loại Real Madrid ở vòng knock-out thứ nhất.  Tuy nhiên,  Liverpool đã hạ gục Juventus trong tình thế buộc phải tung vào sân bộ đôi non kinh nghiệm Anthony Le Tallec và Scott Carson.  

DẠO BƯỚC TRÊN CÂY CẦU CHELSEA

Trong trận bán kết lượt đi giữa Liverpool và Chelsea, BTC sân Stamford Bridge đã quyết định bố trí đội ngũ CĐV ồn ào của Liverpool ở ngay phía sau hai cầu môn, trái ngược với nơi họ thường bố trí cho các CĐV đội khách ở khán đài Shed End như trước đó.  

Mưu đồ có chủ ý này là của HLV Jose Mourinho nhiều thủ đoạn hắc ám. Tuy nhiên, đòn bẩn của Người đặc biệt đã phản tác dụng với chính ông. Mỗi lần “Mourinho đứng dậy khỏi băng ghế để chỉ đạo các cầu thủ, thì tất cả CĐV của Lữ đoàn đỏ cũng đứng dậy để dành cho HLV người Bồ Đào Nha những tiếng “suỵt suỵt” ồn ã mà ông đã sử dụng gây một cách gây tranh cãi trong trận chung kết Carling Cup trước đó.  

Và điều này đã làm ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp với các cầu thủ của Mourinho, khiến ông thấy thất vọng, không thể điều chỉnh được màn trình diễn mờ nhạt của nhà vô địch Premier League ở phía tây London, để mặc cho Liverpool kiểm soát thế trận.

Nỗi đau không nói lên lời của thủ quân Mandini khi bị Liverpool lội ngược dòng ở trận chung kết Champions League 2005

ĐỪNG SỜ CÚP BẠC CHAMPIONS LEAGUE

Trước khi bước ra sân ở Istanbul trong trận chung kết với AC Milan, tiền vệ người Tây Ban Nha Luis Garcia đã cảnh báo các đồng đội không được chạm vào chiếc cúp trong bất kỳ trường hợp nào, bởi luật bất thành văn trong bóng đá là chỉ có đội chiến thắng mới đặt tay lên chiếc cúp khi được trao sau trận đấu.

Và như để làm cho điều cấm kỵ trở nên dễ bị xâm phạm hơn, khi hai đội bước vào sân, UEFA đã quyết định phân định vị trí của của hai đội bằng cách đặt chiếc cúp tai voi vào chính giữa, rất sát các cầu thủ.  

Tuy nhiên, trong khi các cầu thủ Liverpool đã cưỡng lại sự cám dỗ sờ vào chiếc cúp quyến rũ thì hai ngôi sao của Rossoneri là Gennaro Gattuso và Kaka đều phá vỡ điều cầm kỵ bằng cách chạm tay vào chiếc cúp khi họ đi qua nó.Và cuối cùng, như họ nói, phần còn lại là lịch sử…

Tin liên quan

Serie A chính thức có 5 đội dự Champions League, Premier League thua to 08:04, 19/04/2024 29 lượt xem
Ba cầu thủ Man City xin rời sân trước Real Madrid 20:04, 18/04/2024 63 lượt xem
Real Madrid - đội bóng không triết lý 17:04, 18/04/2024 93 lượt xem
Premier League cần điều kiện gì để có thêm suất dự Champions League? 17:04, 18/04/2024 27 lượt xem
Tỷ lệ cược vô địch Champions League 2023/24: Real Madrid có là số 1? 17:04, 18/04/2024 31 lượt xem
Andriy Lunin dạy Bernardo Silva bài học về bắt bài 16:04, 18/04/2024 94 lượt xem
'Phi vụ Italia' hoàn hảo của Carlo Ancelotti 15:04, 18/04/2024 43 lượt xem
Ancelotti vi phạm quy định của UEFA sau trận thắng Man City 15:04, 18/04/2024 4 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]