Diện mạo của Barcelona mùa giải 2021/22 khi không còn Messi

Lại là một mùa hè kịch tính hoàn toàn khác ở Barcelona. Messi đã ra đi với rất nhiều nước mắt; tương lai HLV không ổn định; La Liga tiếp tục giảm giới hạn chi tiêu của họ ở mùa giải tới;và họ chưa hề mua được ngôi sao đắt giá nào.

Barcelona đau đầu vì tài chính

Chủ tịch Joan Laporta đã bắt đầu mùa hè bằng sự suy ngẫm xem Ronald Koeman có phải là HLV phù hợp để dẫn dắt Barca  hay không. Cuối cùng, do thiếu các lựa chọn và thiếu cả tiền đề bù hợp đồng, ông đành ngậm ngùi để chiến lược gia Hà Lan tiếp tục có mùa giải thứ hai.

Vào ngày 30/6, hợp đồng của Lionel Messi với CLB hết hạn. Kể từ đó, anh là cầu thủ tự do. Các nguồn tin đã nói về một thỏa thuận mới kéo dài 5 năm, nhưng kết cục đó là tin giả bởi Messi và Barcelona đã chính thức mất nhau vào hôm Chủ nhật vừa qua khi không có bản hợp đồng mới nào được ký.  

Trước đó, nhằm ký được đồng mới với Messi trong khi phải tuân thủ giới hạn chi tiêu của La Liga, Barca đã lên kế hoạch phải bán nhiều cầu thủ và Messi đồng ý giảm lương 50%. Tuy nhiên, họ chỉ bán được cầu thủ trẻ chạy cánh Konrad de la Fuente, trong khi Samuel Umtiti và Miralem Pjanic vẫn bơ vơ vì lương cao quá không ai dám rước.  

Tương tự, nếu bán được Antoine Griezmann, Philippe Coutinho hoặc Ousmane Dembele, CLB sẽ có thêm nhiều tiền như cả ba giờ vẫn đang ở lại cho dù thị trường sắp đóng cửa. Trong khi đó, việc đàm phán về việc chậm lương, giảm lương vẫn tiếp tục với Sergio Busquets, Sergi Roberto, Jordi Alba và Gerard Pique.

Đây toàn là những việc cấp thiết bởi tổng nợ của Barca đã là 1,2 tỷ euro cho mỗi tài khoản như công bố hồi tháng 1/2021. Giới hạn chi tiêu tại La Liga của họ từ hơn 600 triệu euro trước đại dịch, đã giảm xuống còn 347 triệu euro trong mùa giải trước và có thể xuống mức 200 triệu euro trong mùa giải này.

Hai năm qua, Barcelona chỉ có 1 danh hiệu là Cúp Nhà VuaHai năm qua, Barcelona chỉ có 1 danh hiệu là Cúp Nhà Vua

Đó là bối cảnh mà Laporta, người ngồi ghế chủ tịch vào tháng 3/2021, nhận được từ đội bóng chỉ có một danh hiệu Copa del Rey ở 2 mùa vừa qua. Do đó, dễ hiểu khi ông đã tiến hành các vụ chuyển nhượng nhằm vào các đối tượng trẻ và miễn phí như Sergio Aguero, Eric Garcia và Memphis Depay hay  Emerson Royal.

Vậy lực lượng của Barcelona ở mùa này sẽ như thế nào? Chúng ta hãy xem xét từng tuyến của đội chủ sân Camp Nou.

Khung thành: Ổn định với Ter Stegen

Nhìn chung, và trái ngược với các vị trí khác, Barca có sự ổn định giữa ở vị trí thủ môn. Tuy nhiên, chấn thương của Marc-Andre ter Stegen khiến mọi thứ phức tạp hơn. Thủ thành người Đức đã phải điều trị chấn thương đầu gối vào tháng 5 và bị lỡ EURO 2020. Dù đã trở lại tập luyện nhẹ, nhưng Ter Stegen chưa thể thi đấu ở giai đoạn đầu mùa giải mới.

Thế nên, Barca vẫn phải dùng Neto, thủ môn người Brazil đang muốn ra đi để tìm kiếm suất đá chính thường xuyên. HLV Koeman cũng muốn giữ Neto bởi ông cần một thủ môn thứ hai giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, với tình hình tài chính căng thẳng, CLB sẽ sẵn sang bán Neto nếu có một lời đề nghị tốt đến.

Nếu điều này xảy ra, thủ môn trẻ Inaki Pena sẽ trở thành phương án dự phòng cho Ter Stegen. Nếu Neto không ra đi, Pena hoặc Arnau Tenas sẽ trở thành thủ môn thứ ba ở mùa này.

Ter Stegen là thủ môn chất lượng cao nhưng anh đang trong giai đoạn bình phục chấn thươngTer Stegen là thủ môn chất lượng cao nhưng anh đang trong giai đoạn bình phục chấn thương

Phòng ngự: Ai sẽ đá cặp với Pique?

Barca có rất nhiều trung vệ trong đội hình chính, nhưng hệ thống phân cấp đã được thiết lập lâu nay đang biến mất và không ai chắc chắn về cách các mảnh ghép sẽ phù hợp với nhau.  

Trung vệ trụ cột Gerard Pique đã 34 tuổi và đã có dấu hiệu cho thấy trung vệ này đã qua thời đỉnh cao cho dù anh vẫn thi đấu tốt ở mùa trước. Anh sẽ đá cặp với ai ở mùa này khi Barca đang rất muốn bán Samuel Umtiti khỏi bảng lương, nhưng vẫn chưa có CLB này hỏi mua cầu thủ người Pháp này.  

Nếu Barca bán được Umtiti, Clement Lenglet sẽ đá cặp Pique như trong hai năm qua. Song hãy lưu ý,  Lenglet đã có một mùa giải 2020/21 rất hay mắc lỗi. Cho nên Barca cũng sẽ lắng nghe những lời đề nghị dành cho tuyển thủ Pháp này, cho dù Lenglet muốn ở lại và tìm lại phong độ tuyệt vời ở mùa giải đầu tiên, sau khi gia nhập từ Sevilla với giá 35 triệu euro vào năm 2018.  

Tiếp theo là các gương mặt trẻ. Ronald Araujo có vẻ đã trở thành lựa chọn số một trong mùa giải trước, nhưng chấn thương đã ngăn cản sự tiến bộ của cầu thủ người Uruguay sau Giáng sinh 2020. Araujo có giá trị cao vì anh là hậu vệ có thể chất tốt nhất của Barca và chỉ cần cải thiện kỹ năng với trái bóng.

Eric Garcia, người rời Man City theo dạng chuyển nhượng tự do lại khác. Sau khi gia nhập Barca, anh thể hiện khả năng đọc trận đấu tuyệt vời và chuyền bóng từ sân nhà lên phía trước. Tuy nhiên, Garcia không phải là cầu thủ nhanh nhất hay khỏe nhất. Trong khi đó, Oscar Mingueza sẽ chỉ là phương án dự phòng cho 4 cái tên kể trên.  

Ai sẽ đã cặp với Pique khi Umtiti sẽ bị bán còn Lenglet vừa có mùa giải đầy sai sót?Ai sẽ đã cặp với Pique khi Umtiti sẽ bị bán còn Lenglet vừa có mùa giải đầy sai sót?

Rõ ràng, Barca rất cần mua được trung vệ chất lượng cao để tăng cường khả năng phòng ngự. Nhưng cũng giống như việc bán người thừa đang gặp khó khăn, việc mua được tân binh ngon lành cũng là một thứ xa xỉ đối với Barca trong mùa Hè này.  

Jordi Alba vẫn đảm nhiệm vị trí hậu vệ trái vì người cạnh tranh là Junior Firpo đã chuyển tới Leeds United với giá 15 triệu euro. Trong trường hợp khẩn cấp, Barca sẽ dùng Sergino Dest hoặc Alejandro Balde để thay Alba. Tuy nhiên, Dest sẽ tiếp tục chơi ở vị trí hậu vệ phải, nơi Barca khá dồi dào nhân sự như Emerson và Sergi Roberto.  

Tuyến giữa: Đốt sống De Jong - Pedri mạnh mẽ

Koeman muốn bổ sung thêm kinh nghiệm cho hàng tiền vệ nhưng ông đã bỏ lỡ Georginio Wijnaldum về tay PSG. Song Barca vẫn có những nhân tố chất lượng cao trong đội hình, cụ thể là Frenkie de Jong và Pedri - hai tiền vệ trẻ xuất sắc nhất thế giới.  

De Jong bước vào mùa giải thứ ba tại Camp Nou và đã có sự tiến bộ hàng năm. Pedri, trong khi đó, là ngôi sao của mùa giải trước. Cầu thủ 18 tuổi này đã lấy được vị trí của những đàn anh trong đội, và có 52 lần ra sân ở mùa giải đầu tiên trên đội Một. Anh đã tỏa sáng tại EURO 2020 và được bầu là “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất”.

Pedri đang cùng La Roja tranh tài tại Thế vận hội 2020. Đó quả thật là một lịch trình thi đấu quá sức đối với tài năng trẻ của lò La Masia. Anh sẽ cần một kỳ nghỉ dài sau một năm cống hiến hết sức cho CLB và ĐTQG.

Sergio Busquets vẫn sẽ là nguồn kinh nghiệm cho tuyến giữa. Cựu binh này đã bước sang tuổi 33 vào tháng 7/2021, luôn bị chỉ trích vì phong độ sa sút trong những mùa giải gần đây. Nhưng màn trình diễn của anh tại EURO 2020 đã chứng minh Busquets vẫn rất hữu dụng tại ĐTQH.  

Tuy nhiên, giống như Pique, tiền vệ này đã tạo ra những câu hỏi cần trả lời ở cấp CLB ở những trận đấu lớn. Busquets sẽ bắt đầu mùa giải với tư cách là người chơi thấp nhất trong ba tiền vệ.

Pedri và De Jong đang là 2 tiền vệ trẻ tài năng nhất thế giới Pedri và De Jong đang là 2 tiền vệ trẻ tài năng nhất thế giới

Miralem Pjanic dự kiến sẽ ra đi vào mùa hè này do không được HLV trọng dụng. Koeman muốn một tiền vệ "lực lưỡng" hơn đảm nhận vị trí này nhưng nếu Barca không mua được ai, ông sẽ phải chấp nhận sử dụng những cầu thủ trẻ có sẵn, mặc dù Sergi Roberto cũng có thể chơi ở tuyến giữa.

Ilaix Moriba nổi lên như một lựa chọn thứ tư cho hàng tiền vệ vào cuối mùa giải trước, với 17 lần ra sân ở đội một. Tuy nhiên, cầu thủ 18 tuổi này đang vướng trong cuộc đàm phán về một hợp đồng mới. Với việc Ilaix vắng mặt, những cầu thủ khác lại có cơ hội.  

Riqui Puig, người thường xuyên dự bị ở mùa trước, đã thi đấu tốt, ghi bàn trong chiến thắng trước Stuttgart vào cuối tuần trước. Nhưng phấn khích nhất chính là Pablo Paez, người vừa tròn 17 tuổi. Nico Gonzalez, 19 tuổi, cũng đã gây ấn tượng trong giai đoạn tiền mùa giải. Barca có thể sẽ chọn anh thay thế Busquets.

Hàng công: Messi ra đi, Aguero chấn thương, Griezmann tiến thoái lưỡng nan

Nhiệm vụ lớn nhất mà Koeman phải đối mặt ở mùa giải này là quản lý nguồn hàng công đông đúc tài năng. Sergio Aguero và Memphis Depay đều đến theo dạng chuyển nhượng tự do để đảm nhiệm gánh nặng ghi bàn của Lionel Messi để lại.

Memphis đã gây ấn tượng trong tiền mùa giải. Anh đã được NHM tại Estadi Johan Cruyff săn đón trong trận ra mắt với Girona, khi ghi bàn từ một quả phạt đền, và tiếp theo là màn trình diễn cá nhân ấn tượng, bao gồm cả một bàn thắng vào lưới Stuttgart và đặc biệt là phong độ phi thường trong trận Barca thắng Juventus 3-0 ở Joan Gamper Trophy cách đây vài hôm.

Nhưng hàng công của Koeman còn nhiều cầu thủ đắt giá, hưởng lương cao mà không có vị trí chắc chắn. Antoine Griezmann, Ousmane Dembele và Philippe Coutinho đã khiến CLB tiêu tốn hơn 400 triệu euro phí chuyển nhượng, nhưng tương lai ngắn hạn của họ đều phức tạp vì nhiều lý do khác nhau.  

Coutinho và Griezmann đều là những BHĐ đắt đỏ, hiệu quả thấp của BarcaCoutinho và Griezmann đều là những BHĐ đắt đỏ, hiệu quả thấp của Barca

Việc bán được Griezmann sẽ giải quyết một phần lớn vấn đề tiền lương của CLB, nhưng tiền đạo người Pháp vẫn chưa đi đâu. Anh muốn trở lại Atletico Madrid, nhưng các cuộc đàm phán về một thỏa thuận đổi Saul Niguez đã bị đình trệ. Vì vậy, việc Griezmann có mùa giải thứ ba ở Camp Nou là điều có thể xảy ra.

Dembele dính chấn thương đến tháng 11/2020 và sẽ hết hợp đồng vào mùa hè 2020. Nếu anh từ chối gia hạn, Barca sẽ phải bán anh trong năm nay. Với một tiền đạo lâu không thi đấu, ai dám mua. Barca có thể vẫn sẽ gia hạn hợp đồng để tránh mất không.

Đối với Coutinho, người cũng có thể chơi ở vị trí tiền vệ, bản hợp đồng kỷ lục của Barca đã trở lại tập luyện trong tuần này và vẫn có thể ở lại thêm một mùa giải nữa. Barca sẽ chỉ để anh ra đi dưới dạng cho mượn nếu có CLB sẵn sàng trả 100% tiền lương, vì không có đội bóng nào đủ tiền mua đứt.

Tương lai của Martin Braithwaite có thể liên quan đến những gì xảy ra với Griezmann và Coutinho. Barca đang đề nghị cho tiền đạo người Đan Mạch ký hợp đồng đến năm 2024. Koeman và trợ lý Henrik Larsson đã nói với Braithwaite rằng họ rất vui nếu anh ở lại.

Chưa hết, Ansu Fati đã bắt đầu mùa giải trước với phong độ tốt và là cầu thủ ghi bàn hàng đầu của CLB trước khi dính chấn thương vào tháng 11/2020. Cầu thủ 18 tuổi này vẫn chưa bình phục và vẫn chưa biết khi nào sẽ trở lại. Barca hy vọng chàng trai tài năng này sẽ có thể ghi dấu ấn trong mùa giải này.

Truc Tiep Bong Da VDQG Tay Ban Nha

Tin liên quan

Girona sắp giúp Barca 'bỏ túi' 5 triệu euro 08:03, 28/03/2024 27 lượt xem
Kroos thông báo tương lai tại Real Madrid 21:03, 27/03/2024 25 lượt xem
Nghĩa cử cao đẹp của Morata với Rodri 12:03, 27/03/2024 42 lượt xem
Yamal, Olmo và Nico, cây đinh ba trong mơ của ĐT Tây Ban Nha 09:03, 27/03/2024 70 lượt xem
Nhận định bóng đá Cadiz vs Granada, 03h00 ngày 30/3: Niềm vui trên sân nhà 09:03, 27/03/2024 32 lượt xem
Alejandro Garnacho và Gimenez thú nhận rất mê Real Madrid 22:03, 26/03/2024 74 lượt xem
Real Madrid vẫn rất ‘khủng’ dù có Mbappe hay không 19:03, 26/03/2024 98 lượt xem
Sách lược bá đạo của Real Madrid khiến châu Âu run rẩy 17:03, 26/03/2024 97 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]