Frenkie de Jong có thể mang đến điều gì cho Man United?

Man United đang coi Frenkie de Jong là mục tiêu chuyển nhượng số 1 ở Hè 2022 nhằm tăng cường sức mạnh cho tuyến giữa. Năng lực của tiền vệ này đã được khẳng định trong nhiều năm chơi bóng tại Ajax và Barca, nhưng liệu anh có thể mang tới điều gì cho M.U?

Cách đây 4 năm, De Jong đã trả lời một câu hỏi: “Liệu huyền thoại Franz Beckenbauer có thể cạnh tranh những giải thưởng cao quý nhất nếu ông còn thi đấu ở năm 2018? Der Kaiser đã 2 lần đoạt Quả bóng vàng vào các năm 1972 và 1976 với tư cách là một hậu vệ, nhưng ông thực tế không giật giải vì khả năng phòng ngự. 

Beckenbauer khởi điểm là một tiền vệ công trong màu áo Tây Đức, trước khi được kéo xuống đảm nhận vai trò “libero” phía dưới hàng thủ. Dù chơi ở vị trí nào, “Hoàng đế” vẫn dâng cao mỗi khi có bóng và tung ra những đường chuyền quyết định.

Lối đá “một mình làm mọi thứ” của Beckenbauer tưởng chừng không có ai theo kịp nhưng sự hiện diện của De Jong đã thay đổi tất cả. Arie Haan - nhà á quân World Cup 1974 - đánh giá: “Frenkie de Jong là phiên bản hay hơn Beckenbauer, bởi cậu ấy có tốc độ và chuyền bóng một cách dễ dàng”.

Thời kỳ đầu tại giải VĐQG Hà Lan, Ajax đã sử dụng chàng cầu thủ có mái tóc vàng hoe này đá trung vệ. Khi ấy, De Jong sẵn sàng cầm bóng rê dắt lên xuống khắp sân, trông chẳng khác nào trong trò chơi bóng đá điện tử vậy. Chỉ cần nhìn thấy bất kỳ khoảng trống nào xuất hiện, De Jong như bị kích thích, cầm bóng lao lên phía trước. Sự dũng cảm của ngôi sao sinh năm 1997 đã mở ra nhiều cách thức mới cho các phương án lên bóng của Ajax. 

Khi Ajax tiến băng băng vào bán kết Champions League 2018/19, De Jong không đá trung vệ. Anh được HLV Erik ten Hag giao cho vai trò tiền vệ lùi sâu song vẫn thường xuyên dâng cao. Trong chớp mắt, tuyển thủ Hà Lan được cả thế giới trầm trồ khen ngợi nhờ khả năng chơi bóng có một không hai. Hè 2019, De Jong chuyển sang Barcelona với mức giá 75 triệu euro. Dù vậy 3 năm sau, một điều lạ lùng xảy ra với De Jong - điều mà cầu thủ này có lẽ chẳng bao giờ nghĩ đến, đó là “phong độ của anh giậm chân tại chỗ”.

Frenkie de Jong vừa có thể dâng cao tấn công, vừa tham gia hỗ trợ phòng ngự hiệu quả

HLV Ten Hag hiểu rõ năng lực của cậu học trò De Jong và muốn đón anh sang M.U. Sau khi chia tay Paul Pogba, chiến lược gia người Hà Lan xác định De Jong chính là mảnh ghép quan trọng trong công cuộc xây dựng lại Quỷ đỏ. Sự phát triển của De Jong cũng tương đồng với Pogba, khi cả hai đều là mẫu cầu thủ có thể làm mọi thứ mà không phải hi sinh bất kỳ điều gì. Tuy nhiên, cái hay của De Jong nằm ở chỗ tiền vệ này vừa có thể dâng cao tấn công tốt, vừa tham gia hỗ trợ phòng ngự hiệu quả. 

Tại Champions League 2018/19, De Jong là tiền vệ đứng số 1 ở khả năng dẫn bóng về phía trước và đứng thứ 3 trong số tất cả các cầu thủ ở khoản tắc bóng và đánh chặn. Ở mùa giải đó, De Jong sở hữu 43 lần tắc bóng lẫn đánh chặn trong 11 trận. Ở Barca tại La Liga mùa trước, con số này là 66 lần trong 32 trận. Khi có bóng trong chân, De Jong vẫn cực kỳ xuất sắc. Anh trội hơn 81% các tiền vệ ở khoản thực hiện các đường chuyền về phía trước, và 94% ở khoản dẫn bóng về phía trước. De Jong cũng tích cực gây áp lực, tắc bóng và đánh chặn. Tất cả mang nhiều nét giống phiên bản của Luka Modric hiện giờ.

Khi không có bóng, De Jong rất nhạy bén. Trong bàn thắng vào lưới Valencia cho Barca, anh tăng tốc, mở ra khoảng trống cho Jordi Alba bên cánh trái, tiếp tục áp sát vòng cấm đối phương. De Jong nhận ra một đường căng ngang tiềm năng có thể xuất hiện, và anh đã chính xác khi có mặt đúng chỗ, đúng thời điểm để lập công. Tại Barca, số lần chạm bóng trung bình trong vòng cấm của De Jong là 2,3 lần, cao hơn giai đoạn khoác áo Ajax (1,9). Tuy nhiên, điều lạ lùng là trong suốt 3 mùa tại La Liga, De Jong chỉ đóng góp 8 bàn và 9 đường kiến tạo.

Như vậy, có thể thấy Ten Hag đang kỳ vọng điều gì ở De Jong nếu anh gia nhập M.U. Quỷ đỏ cần sự táo bạo từ các pha lên bóng của De Jong, trông chờ anh làm cầu nối giữa mặt trận phòng ngự và tấn công - điều mà đội bóng vẫn loay hoay tìm kiếm suốt nhiều mùa giải qua. Nhưng, sẽ là sai lầm nếu cho rằng De Jong có thể tạo ra tác động ngay tức thì tại M.U trong bối cảnh CLB cần thời gian để xây dựng phong cách rõ ràng. 

M.U có thể biến De Jong thành Ilkay Guendogan - người rất chịu khó cầm bóng rê dắt, đột phá vào vòng cấm trước khi tung ra các pha dứt điểm lạnh lùng. Dù vậy, Quỷ đỏ cũng cần những thêm cầu thủ như Rodri và Kyle Walker bọc lót từ phía sau.

M.U và Barca đàm phán vụ De Jong
Chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano đưa tin M.U và Barca đã liên hệ trực tiếp hôm 22/6 để bàn về vụ Frenkie de Jong. Đôi bên vẫn chưa đi đến thống nhất về mức phí chuyển nhượng, khi Barca khẳng định họ sẽ không bán tuyển thủ Hà Lan nếu con số dưới 86 triệu euro. Ngoài ra, Barca muốn nhận đủ tiền để tái đầu tư vào thương vụ khác. Đây rõ ràng là rào cản không nhỏ với M.U bởi trước đó họ đã đưa ra đề nghị đầu tiên với trị giá chỉ 60 triệu euro kèm 10 triệu euro phụ phí.

50. M.U muốn chiêu mộ cầu thủ chạy cánh Antony với giá 40 triệu bảng, nhưng Ajax đòi hơn 50 triệu bảng mới chịu nhả người. Hợp đồng của Antony còn thời hạn đến năm 2025 nên Ajax không cần bán gấp.

Tin liên quan

Malacia bay đến Manchester kiểm tra y tế với MU 21:07, 03/07/2022 71 lượt xem
Ronaldo được nhiều CLB theo đuổi: Tất cả chỉ là bánh vẽ 17:07, 03/07/2022 66 lượt xem
'Đầu gấu' Richarlison là thứ Conte cần ở Tottenham 17:07, 03/07/2022 89 lượt xem
Lương Salah bằng De Bruyne nhưng vẫn kém xa Ronaldo 17:07, 03/07/2022 94 lượt xem
Vì sao Klopp 'mặc kệ' tuyến giữa Liverpool? 15:07, 03/07/2022 24 lượt xem
Man City gia hạn hợp đồng với Riyad Mahrez: Giá trị của siêu dự bị 14:07, 03/07/2022 59 lượt xem
Ronaldo & MU: 'Anh rất tốt thế nhưng thà đừng gặp vui hơn' 12:07, 03/07/2022 2 lượt xem
Ronaldo muốn rời MU nhưng khó toại nguyện 10:07, 03/07/2022 4 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]