Hành trình để Maignan chinh phục CĐV Milan

Trong 1 mùa bóng, Mike Maignan đã chinh phục hoàn toàn các Milanista không chỉ bằng tài năng. Về mọi khía cạnh, thủ môn người Pháp đều tỏ ra trội hơn so với người tiền nhiệm Gianluigi Donnarumma. 
Hành trình để Maignan chinh phục CĐV Milan

Trong các trận cầu quan trọng dưới màu áo PSG và ĐT Italia thời gian gần đây, thủ môn Donnarumma liên tục mắc sai lầm khi phải chơi bóng bằng chân, trở thành đề tài đàm tiếu của dư luận. Sau thảm bại 2-5 của Azzurri trước ĐT Đức tại Nations League gần đây, Gigio thậm chí đã mất bình tĩnh khi trả lời phỏng vấn. 

Về điểm này, Maignan hoàn toàn vượt trội. Mùa giải vừa qua, mỗi khi Milan bị đối phương gây sức ép mạnh, Maignan vẫn dâng lên để chơi giống như trung vệ thứ ba. Sự tham gia tích cực của Maignan trong việc thiết lập lối chơi trở thành yếu tố quan trọng để Milan có thể thoát được pressing, triển khai lên bóng tuần tự có tổ chức. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa Maignan và Gigio, giúp anh trội hơn người đồng nghiệp. Ngoài ra, Maignan còn thường xuyên thực hiện những đường chuyền dài, mà pha kiến tạo cho Rafael Leao ghi bàn trước Sampdoria là ví dụ điển hình.  

Không cần bàn cãi, Donnarumma là thủ môn giỏi ở khía cạnh cản phá, nhưng về điểm này Maignan cũng không hề kém cạnh. Một chỉ số quan trọng được các nhà chuyên môn châu Âu sử dụng là PsxG, tạm dịch là số pha cứu thua kỳ vọng (tương tự khái niệm số bàn thắng kỳ vọng trong tấn công). Chỉ số này được thiết lập rất cầu kỳ, dựa trên nhiều chỉ tiêu khác nhau như độ mạnh và hiểm từ cú sút của đối phương, mức độ hỗ trợ mà thủ môn nhận được từ các hậu vệ, vị trí của thủ môn. Từ đó sẽ đi đến tỷ lệ % số pha cản phá của thủ môn. 

Maignan góp công lớn vào chức vô địch Serie A mùa giải vừa rồi của Milan

Theo đánh giá của cơ quan thống kê, Maignan chính là thủ môn hay nhất châu Âu nếu dựa trên PsxG, đạt tỷ lệ 77%. Những người xếp sau thủ thành người Pháp là Thibaut Courtois (Real), David Ospina (Napoli), Samir Handanovic (Inter), Keylor Navas (PSG) và Edouard Mendy (Chelsea). Gigio chỉ đứng thứ 11 trong các thủ môn thuộc 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu về PsxG. 

Một chỉ số khác để đánh giá công việc của các thủ môn là OPA. Đây là chỉ số nói lên sự can thiệp của thủ môn trong các pha bóng nguy hiểm ở bên ngoài vòng cấm. Điểm số của Maignan hạng mục OPA là 0,8. Trong các thủ môn ở châu Âu, chỉ 3 người có điểm số cao hơn là Manuel Neuer (Bayern), Alisson Becker (Liverpool) và Ederson (Man City). Riêng Neuer đã có “thương hiệu” từ lâu trong việc giải nguy/chơi bóng bên ngoài vòng cấm, biến người gác đền của ĐT Đức thành một trong những thủ môn hay nhất thế giới nhiều năm qua. 

Và điểm cộng cuối cùng của Maignan là yếu tố phi chuyên môn. Như chúng ta đã biết, tính từ năm 2017 cho tới 2021 khi Gigio rời khỏi Milan, thủ môn trẻ này và người đại diện quá cố Mino Raiola đã biết bao lần hành hạ BLĐ Rossoneri về vấn đề lương bổng và hợp đồng. Dĩ nhiên, tài năng cần được trả công xứng đáng, nhưng cách Raiola đã làm với một trong những đội giàu thành tích nhất châu Âu thực khó coi. Đã vậy, Gigio lại nghe lời người đại diện khét tiếng này 100% cho tới khi ông qua đời, nhất định bất hợp tác với BLĐ Milan. 

Maignan chỉ nhận lương 2,8 triệu euro/năm. Chắc chắn con số này sẽ tăng, nhưng Maignan không có vẻ gì sẽ làm mình làm mẩy với BLĐ Milan để gây sức ép đòi tăng lương, làm xấu đi hình ảnh của mình với các Milanista trung kiên. Vì tất cả các lý do đó, Maignan đã nhanh chóng vượt qua cái bóng khổng lồ của người tiền nhiệm Gigio để chinh phục được các Milanista khó tính.

Maignan vẫn còn kém thành tích ở Ligue 1
Maignan có 18 trận sạch lưới ở Serie A 2021/22, là thủ môn hay nhất giải đấu ở mùa giải vừa qua. Nhưng chỉ so sánh đơn thuần về khía cạnh thống kê, con số này vẫn còn kém thành tích của chính anh 1 năm về trước, khi Maignan giữ sạch lưới tới 21 trận ở Ligue 1 2020/21, góp công sức quan trọng giúp Lille trở thành nhà vô địch nước Pháp. 


 

Tin liên quan

Xu thế chuyển nhượng ở Serie A: Người thành công luôn có lối đi riêng 20:03, 28/03/2024 89 lượt xem
Nhận định bóng đá Fiorentina vs AC Milan, 02h45 ngày 31/03: Mưa gôn trút xuống sân Franchi 17:03, 28/03/2024 18 lượt xem
Giroud rời Milan tới MLS không phải vì tiền 16:03, 28/03/2024 14 lượt xem
Nhận định bóng đá Napoli vs Atalanta, 18h30 ngày 30/3: Napoli bất lực 15:03, 28/03/2024 63 lượt xem
Nhận định bóng đá Lazio vs Juventus, 00h00 ngày 31/3: 'Đại bàng' khó vui ở tổ ấm 10:03, 28/03/2024 43 lượt xem
Marchisio: 'Pogba có thể giành Quả Bóng Vàng nếu không trở lại MU' 19:03, 27/03/2024 40 lượt xem
ĐT Italia và 'ba chàng ngự lâm' ở hàng thủ 05:03, 27/03/2024 40 lượt xem
Juventus & Allegri: Đếm ngược đến ngày chia tay  19:03, 23/03/2024 1 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]