HLV Troussier và cuộc cách mạng ở hàng tiền vệ ĐT Việt Nam

Với số lượng lớn các cầu thủ mới hoặc ít có cơ hội lên ĐT Việt Nam trước đó hiện diện ở hàng tiền vệ, HLV Philippe Troussier hứa hẹn sẽ tạo ra sự mới mẻ đáng chờ đợi.

Những gam màu đa dạng ở hàng tiền vệ 

Sau khi HLV Philippe Troussier công bố danh sách ĐT Việt Nam tập trung hướng đến 2 trận giao hữu quốc tế gặp Hong Kong (TQ) và Syria, mọi sự chú ý đổ dồn đến khu vực trung tâm hàng tiền vệ, nơi mà bộ đôi quán xuyến khu vực giữa sân sẽ không dễ tiên đoán. Như tại SEA Games 2023, HLV Troussier bất ngờ sử dụng Đức Phú và Thái Sơn, hai cái tên mà trước đó chẳng nhiều người nghĩ là có tên trong danh sách đăng ký, chứ đừng nói đến chuyện đá chính liên tục.

Nói như thế để thấy, khu vực này không còn mặc định cho một số gương mặt như dưới thời HLV Park Hang Seo. Trái lại, với số lượng không cân xứng và thiên nhiều về những cái tên mới hoặc ít được thể hiện mình trước đó, khi đối chiếu một vài cầu thủ đã khẳng định được mình (Hoàng Đức, Tuấn Anh), đây sẽ là vị trí tạo nên tính cạnh tranh lớn và hàm chứa những bất ngờ về cách dụng quân hơn cả.

Thành Long là tân binh đáng chú ý được HLV Troussier lựa chọn - Ảnh: Đức Cường

Xuân Mạnh, Trọng Long sẽ có xu hướng chơi càn quét, thu hồi bóng và tạo ra sự chuyển đổi trạng thái cho đội nhà. Việt Hưng, Thành Long, Hoàng Đức hay Tuấn Anh sẽ là mẫu cầu thủ có thể linh hoạt giữa vai trò một tiền vệ đá “số 6” hoặc “số 8”, tức là thấp nhất ở hàng tiền vệ, nhưng có thể dâng lên trong vai trò tổ chức hoặc trực tiếp tấn công. Hay với Ngọc Quang, cầu thủ này sẽ phát huy năng lực tốt nhất của bản thân nếu chơi trong vai trò một tiền vệ tấn công.

Các tiền vệ trung tâm của ĐT Việt Nam chơi thế nào ở V.League?

Phân tích sâu hơn, Thành Vũ - cựu phân tích viên của CLB Công An Hà Nội và Phố Hiến đã có những đánh giá về các lựa chọn ở vị trí tiền vệ của HLV Philippe Troussier.

Liên quan đến nhóm số 1 gồm Xuân Mạnh hay Trọng Long, những mẫu tiền vệ số 6, phân tích viên Thành Vũ cho hay: “Với Phạm Xuân Mạnh, tôi nghĩ đây là một dạng số 6 có thể làm bất kể điều gì ông Philippe Troussier yêu cầu. Về Nguyễn Trọng Long, đây là một chuyên gia 'giải phóng mặt bằng' của V.League trong 2, 3 mùa giải gần đây. Tôi không nghĩ là có một tiền vệ trung tâm nào tại giải đấu thu hồi bóng hiệu quả và có độ liên tục như Long. Cậu ấy chơi đa số các trận đấu của Công An Hà Nội và là nền tảng quan trọng để đội này ghi phần lớn số bàn thắng của họ từ các tình huống chuyển đổi tấn công”.

Về Nguyễn Trọng Long, đây là một chuyên gia giải phóng mặt bằng của V.League trong 2, 3 mùa giải gần đây.

Thành Vũ, cựu phân tích viên của CLB Công an Hà Nội và Phố Hiến

Với nhóm số 2, Lê Phạm Thành Long - cầu thủ đang bay cao với Thanh Hóa trên đỉnh BXH V.League, nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Phân tích viên Thành Vũ nhận xét: “Thành Long là cầu thủ nhận được ít sự chú ý nhất trong số các tiền vệ trung tâm đã chơi tốt và ổn định tại V.League 2, 3 năm vừa rồi. Phạm vi hoạt động rộng và đặc biệt là cực kì bén với các quyết định chuyền bóng đá dạng của mình”. Bản thân BLV Vũ Quang Huy cũng nhận xét về Thành Long như sau: “Hàng tiền vệ đội tuyển Việt Nam luôn cần những bổ sung chất lượng tươi mới và nhiệt, mà Lê Phạm Thành Long đảm bảo tất cả những yếu tố đó.

Trong bóng đá thường có suy nghĩ tiền vệ nhỏ người là bất lợi, nhưng vẫn có những dị biệt với những cầu thủ không to cao vẫn tỏa sáng ở đẳng cấp rất cao như tiền vệ N'Golo Kante. Trường hợp của Lê Phạm Thành Long cũng vậy”.

Trong bóng đá thường có suy nghĩ tiền vệ nhỏ người là bất lợi, nhưng vẫn có những dị biệt với những cầu thủ không to cao vẫn tỏa sáng ở đẳng cấp rất cao như tiền vệ Kante. Trường hợp của Lê Phạm Thành Long cũng vậy

BLV Vũ Quang Huy 

Trong khi đó, Hải Huy và Tuấn Anh cũng được đánh giá có trình độ cao, đóng góp nhiều vào cách chơi của Hải Phòng (với Hải Huy) hay HAGL (với Tuấn Anh). Tất nhiên, trường hợp của Hoàng Đức có lẽ không phải đề cập đến quá nhiều. 5 đường chuyền "dọn cỗ" thành bàn cùng 2 pha lập công trong thời gian qua đủ để thấy phong độ từ cầu thủ này cao đến mức độ nào.

Nhìn từ SEA Games 2023 với hàng tiền vệ của U22 Việt Nam 

Song cũng cần phải nói thêm rằng, việc thể hiện mình ở CLB sẽ không đồng nghĩa họ sẽ phù hợp với khớp nối với cách chơi của HLV Troussier. Bản thân các cầu thủ cũng được bố trí chơi trong hệ thống tiền vệ tương ứng với khả năng và con người của các CLB. Vậy nên khi lên ĐT Việt Nam, họ sẽ phải thể hiện bản thân và xem khả năng của mình sẽ phù hợp ra sao với lối chơi của HLV Troussier.

Tính cơ động là điều mà ông Troussier sẽ coi trọng, nếu nhìn từ SEA Games 2023. Thực tế, trước khi kì đại hội tại Campuchia khởi tranh, ít ai nghĩ rằng cặp tiền vệ trung tâm sinh năm 2003 Nguyễn Thái Sơn và Nguyễn Đức Phú có thể chiếm được suất đá chính ở tuyến giữa của U22 Việt Nam. Trước đó, ông Troussier thường có thói quen lựa chọn những mẫu tiền vệ trung tâm có khả năng điều tiết bóng tốt như Huỳnh Công Đến, Lê Quốc Nhật Nam hay xa hơn là Nguyễn Thanh Khôi trong sơ đồ 3-4-3 quen thuộc của mình. Song, cả Thái Sơn và Đức Phú đã thuyết phục được ban huấn luyện bằng ý chí chiến đấu, khả năng hoạt động với tần suất cao và tính cân bằng mang lại cho hệ thống của U22 Việt Nam.

Vậy nên, không hẳn Hoàng Đức, Hải Huy, Tuấn Anh sẽ chắc suất đá chính trên ĐT Việt Nam. Bởi với sự cơ động và tính chiến đấu cao, những Thành Long, Trọng Long hoàn toàn có thể chen chân vào đội hình của HLV Troussier trong các trận đấu tới.

Tin liên quan

Trực tiếp ĐT futsal Việt Nam vs ĐT futsal Trung Quốc, 14h00 chiều nay 09:04, 19/04/2024 7 lượt xem
Nhận định bóng đá ĐT futsal Việt Nam vs ĐT futsal Trung Quốc, 14h00 ngày 19/4: Phá vỡ bế tắc 06:04, 19/04/2024 7 lượt xem
Đội trưởng Phạm Đức Hoà đánh giá như thế nào về Trung Quốc? 06:04, 19/04/2024 35 lượt xem
Tay vợt Nguyễn Thuỳ Linh chính thức đoạt vé đến Olympic Paris 2024 15:04, 18/04/2024 49 lượt xem
ĐT futsal Việt Nam: Anh Duy bị chấn thương hy hữu, cần chăm sóc riêng 14:04, 18/04/2024 27 lượt xem
Trận Deportivo vs Atletico mời VĐV Việt Nam đến biểu diễn 09:04, 18/04/2024 51 lượt xem
Hoà Myanmar, bài toán của ông Diego Giustozzi với ĐT futsal Việt Nam 07:04, 18/04/2024 86 lượt xem
ĐT futsal Thái Lan hạ đẹp ĐT futsal Trung Quốc 20:04, 17/04/2024 8 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]