Man City, PSG, Juventus & thời đại bóng đá 'đáng xấu hổ'

Dù bạn nghĩ gì về sự giàu có của Man City, về người chủ sở hữu của Newcastle hay PSG thì khuôn khổ pháp lý của bóng đá thời đại kim tiền này chưa bao giờ phù hợp với mục đích tạo ra môn thể thao này.

Đón đọc đặc san “30 năm Champions League”
Mùa giải 1992/93, Champions League ra đời từ dư chấn của một thảm hoạ bóng đá, để rồi lột xác trở thành một sân khấu vĩ đại, một đấu trường danh giá, một thương hiệu bóng đá thành công nhất trong lịch sử.
Nhân kỷ niệm 30 năm Champions League, Tạp chí Bóng đá gửi tới độc giả một ấn phẩm đặc biệt với nhiều bài viết đặc sắc, hấp dẫn và độc quyền.

Vào năm 2008, hãng Speedo đã giới thiệu LZR Racer, một bộ đồ bơi được lót bằng các tấm nhựa polyurethane cứng giúp giảm đáng kể lực cản trong nước. Về cơ bản, nó biến VĐV bơi lội thành một ống khí động học trơn tru, bẫy các túi khí nhỏ để cải thiện độ nổi. Công nghệ này đã được trình làng đúng dịp Olympic Bắc Kinh, nơi 23 kỷ lục thế giới được thiết lập bởi các VĐV bơi lội mặc LZR.

Tác động đối với môn thể thao này là một trận "đại hồng thủy". Các VĐV thích thú với những siêu lợi ích của bộ đồ mới đã mô tả cảm giác giống như đang bay. Những VĐV đã ký hợp đồng với các nhà sản xuất khác phải đối mặt với sự lựa chọn phá vỡ hợp đồng hoặc nhìn thấy sự nghiệp của họ bị hủy hoại. Và, tất nhiên, các kỷ lục tiếp tục bị phá.

Sau khi Michael Phelps - người sử dụng bộ LZR, bị đánh bại tại giải vô địch thế giới năm 2009 bởi Paul Biederman vô danh, VĐV mặc một bộ đồ kế thừa làm hoàn toàn bằng polyurethane, thì HLV Bob Bowman của Phelps đã đe dọa sẽ rút tay bơi này ra khỏi môn bơi lội hoàn toàn.  

Trong khoảng thời gian 17 tháng, từ năm 2008 đến 2009, tổng cộng 140 kỷ lục thế giới đã được thiết lập khi VĐV sử dụng LZR, còn lại 15 kỷ lục vẫn đứng vững. Như Bowman đã nói vào thời điểm đó: “Chúng ta đã đánh mất toàn bộ lịch sử của môn thể thao này”.

Đối với một số người trong giới bơi lội, ngày nay thời đại siêu bộ đồ vẫn còn là một điều cấm kỵ, một bí mật nội bộ đáng xấu hổ, một giai đoạn trong lịch sử môn thể thao mà nhiều người muốn nó đi vào quên lãng. Tuy nhiên, một số người cũng thắc mắc rằng, bơi lội sẽ trông như thế nào nếu Fina (nay là World Aquatics) không chọn cấm đồ bơi làm bằng nhựa như nó đã làm vào năm 2010.  

LZR Racer, một bộ đồ bơi được lót bằng các tấm nhựa polyurethane cứng giúp giảm đáng kể lực cản trong nước, biến VĐV bơi lội thành một ống khí động học trơn tru

Điều gì có thể xảy ra nếu toàn bộ một môn thể thao về cơ bản đã chọn để hợp pháp hóa một công nghệ giúp nâng thành tích môn bơi lội? Có lẽ, khi ngẫm lại, nó có thể trông rất giống những gì đang xảy ra trong bóng đá. Hashtag “Lance Armstrong” bắt đầu thịnh hành trên Twitter vào sáng thứ Năm, sau chiến thắng áp đảo tại Champions League của Man City trước Real Madrid.

Điều này, mặc dù buồn cười, nhưng không thực sự có tác dụng so sánh vì một số lý do.  Ít nhất trong số đó là Man City vẫn chưa bị kết tội vi phạm 115 quy tắc của Premier League từng bị cáo buộc. Nhưng ngay cả khi đó, ẩn dụ Armstrong vẫn khiến nhiều người tin rằng Man City cũng đã lừa dối mọi người như cua-rơ người Mỹ này.

Bơm vào cơ thể đầy chất EPO và hormone tăng trưởng trong một môn thể thao mà mối tương quan giữa sản lượng năng lượng và thành công gần như là một đường thẳng không thực sự giống như tính toán sai trong một môn thể thao bóng phức tạp. Nhưng trong khi mọi người đều đồng ý rằng doping nên bị cấm thì không phải ai cũng đồng ý rằng chủ sở hữu CLB bóng đá nên bị hạn chế số tiền họ được phép chi tiêu.

Phép loại suy hấp dẫn hơn là với kỷ nguyên siêu trang phục của môn bơi lội - một thời kỳ kịch tính nhưng cũng rất hài hước, và được xác định chủ yếu không phải bởi một trường hợp nổi tiếng đơn lẻ mà là toàn bộ nền văn hóa tự do vô luật pháp cho tất cả mọi người - phần lớn đứng ở vùng xám vô tận của những gì hợp pháp và phi pháp.

Điều này khiến cho những hình mẫu của Man City trở thành điểm xung đột. Bóng đá là môn thể thao mà mọi người về cơ bản luôn cố gắng gian lận. Lừa dối, tiêu chuẩn kép và những ý định xấu được xây dựng trong hầu hết mọi khía cạnh của bóng đá. Có những thứ nhỏ nhặt, chẳng hạn như vấp cỏ đòi penalty hay chơi câu giờ, hoặc cầm bóng ở góc sân nhằm kiếm quả phạt góc, chính là ví dụ điển hình cho những toan tính bẩn thỉu. To tát hơn là trò gây sức ép với trọng tài để thay đổi kết quả.  

Amstrong bơm doping, còn Man City bơm tiền vô độ. Tại sao chiến thắng lại khác nhau?

Cuối cùng là hành vi gian lận ở tầng lớp lãnh đạo, nơi các CLB cố gắng làm sai lệch những nguyên tắc cơ bản của trò chơi, bằng cách bóp méo hệ sinh thái cạnh tranh, thông qua sự giàu có - có thể liên quan đến những hành vi phi pháp, hoặc tập hợp thành liên minh để tạo ra một giải đấu mới. Đáng sợ là mọi người đều tham gia vào nó.

Điểm quan trọng là sự tồn tại vật lý của các quy tắc thực tế ở một mức độ lớn là không liên quan. Khuôn khổ quy định của bóng đá chưa bao giờ phù hợp với mục đích mới nảy sinh. Đó là một trong những lý do cần phải có một cơ quan quản lý độc lập mạnh mẽ. Vấn đề chính ở đây là niềm tin - mức độ mà chúng ta với tư cách là người hâm mộ có thể tin tưởng vào những gì chúng ta đang xem.

Barcelona và Real Madrid trong thời đại của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo được tài trợ bởi hàng trăm triệu đô la trợ cấp bất hợp pháp của nhà nước, chủ yếu là giảm thuế và cho vay ưu đãi.  Số tiền tài trợ cho kỷ nguyên thống trị của Juventus dường như được tạo ra từ hư vô, dựa trên những giá trị ảo của cầu thủ. Các chế độ tài trợ cho Man City, Newcastle, PSG và có lẽ tiếp theo là Man United là những chế độ chuyên quyền, ít tin vào pháp quyền hơn là quy tắc đạt được bất cứ thứ gì họ muốn.  

Có lẽ một ngày nào đó, giống như những kỷ lục thế giới siêu áo bơi, toàn bộ thời đại bóng đá này sẽ cần một dấu hoa thị. Danh hiệu này đã giành được bằng cách thao túng trọng tài. Vô địch Champions League này bằng cách tiêu số tiền mà bạn nói không tồn tại. Quả bóng Vàng này thuộc về một cầu thủ mà lẽ ra câu lạc bộ không thể mua được anh ta.

Một ngày nào đó, có lẽ chúng ta sẽ nhìn lại kỷ nguyên dầu mỏ của bóng đá với một cảm giác xấu hổ nhất định, một thử nghiệm kỳ lạ không bao giờ được lặp lại. Còn hiện tại, chúng ta vẫn tiếp tục lướt qua nó, với một món quà không ma sát, có đệm và được tăng cường polyurethane của công nghệ.

Tin liên quan

Nói Arsenal là ‘nhà trẻ' có gì sai đâu! 14:04, 18/04/2024 63 lượt xem
Trao ngay Quả Bóng Vàng 2024 cho Jude Bellingham 13:04, 18/04/2024 88 lượt xem
Man City 'cùn' như thế, không thua mới lạ! 13:04, 18/04/2024 98 lượt xem
Kane nói gì khi cùng Bayern vào bán kết? 11:04, 18/04/2024 32 lượt xem
Carvajal bị treo giò ở lượt đi bán kết gặp Bayern 11:04, 18/04/2024 84 lượt xem
Bán kết Champions League: Kinh điển Bayern vs Real, duyên nợ Dortmund vs PSG 11:04, 18/04/2024 54 lượt xem
Tuchel lập kỷ lục mới, hào hứng đáp trả mọi lời chỉ trích 11:04, 18/04/2024 72 lượt xem
Vượt mặt 'Thánh' Casillas, Neuer được phong là Vua 09:04, 18/04/2024 30 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]