MU chơi tấn công: Hy vọng, Solskjaer khác Southgate

Ole Gunnar Solskjaer là tiền đạo khi còn chơi bóng. Trong hơn chục năm ông khoác áo MU “vô đối”, thì Gareth Southgate là một trung vệ của Aston Villa và Middlesbrough. Bây giờ, khi bàn về những chỗ giống và khác nhau, giữa Solskjaer với Southgate, xem ra lại không thoát khỏi đặc điểm của họ ngày xưa, như thể đấy là định mệnh.


Có một điều thật đáng ngưỡng mộ nơi đội tuyển Anh của Gareth Southgate tại EURO 2020 vừa qua – đó là sự chắc chắn của hàng phòng ngự. Anh phòng ngự xuất sắc, hay họ chỉ lo phòng ngự? Sao cũng được. Nếu bạn thiên về phòng ngự mà vẫn cứ vào chung kết, thì đấy vẫn là giấc mộng của những kẻ luôn vỗ ngực xưng danh về tinh thần tấn công, đá đẹp, thích ghi bàn. Tại EURO, Anh không thủng lưới bàn nào cho đến khi họ đã vào tận vòng bán kết. Và đến khi trận chung kết khép lại thì Anh chỉ thủng lưới 2 bàn trong suốt giải - không có bàn nào từ tình huống “mở”.

Phải khen đẳng cấp thượng thừa của Harry Maguire - trung vệ còn đang chấn thương không thể ra sân, khi Tam Sư đá 2 trận đầu tiên. Nhưng, khen hàng thủ của Southgate bao nhiêu, thì lại phải chê hàng công của họ. Harry Kane toàn ghi những bàn vô nghĩa, nói chung là đáng thất vọng. Raheem Sterling khá ổn - thậm chí anh tỏ ra xuất sắc một cách bất ngờ. Và chỉ có bấy nhiêu. Gần như không còn giá trị đáng kể nào khác nơi hàng công của Southgate. Bukayo Saka, Mason Mount chỉ lóe lên trong thoáng chốc. Marcus Rashford hoặc Jadon Sancho đều tốt hơn hết là… không ra sân. Jack Grealish vào thay người, chỉ để chính mình bị thay. Southgate không nương tay khi làm như thế, nhưng chính Grealish cũng không thấy ngượng, mà chỉ tỏ ra sẵn sàng, khi bị sử dụng như thế.

Maguire của đội tuyển Anh thì cũng là của M.U. Vậy bây giờ, có nên liên hệ hàng công “đã hết chỗ để chê” của đội tuyển Anh, với hàng công M.U – nơi đã sẵn có Rashford, và sẽ có thêm Sancho?

Thông thường, cảm nhận của người xem trung lập là khá giống nhau, mỗi khi M.U của Solskjaer hoặc đội Anh của Southgate đá trận quan trọng: họ rất… sợ thua. Cứ phải lấy phòng ngự làm nền tảng là vì vậy. Southgate và Solskjaer khi nào cũng sợ thua là vì chính họ hiểu mình quá rõ: vì nhiều lý do, họ rất hay được tâng bốc quá khả năng thực. Cứ phải có một khí thế bừng bừng cho giới hâm mộ M.U hoặc đội tuyển Anh. Hệ quả là rút cuộc thì Solskjaer và Southgate đều phải hướng đến sự an toàn nếu không muốn thất bại và bị nguyền rủa trong cơn cụt hứng của giới hâm mộ.

Vì Southgate ngày xưa là một trung vệ nên đội Anh của ông phòng ngự rất hay? Vậy Solskjaer, vốn là tiền đạo, sẽ giúp được hàng công M.U? Người ta đã bàn: M.U của Solskjaer mùa tới sẽ thiên về tấn công, hoặc tấn công nhiều hơn chính họ trong mùa vừa qua. Hy vọng, M.U sẽ tấn công hay hơn, không như đội Anh của Southgate, còn vì M.U chỉ là một CLB. Solskjaer không phải băn khoăn về “phương diện quốc gia”, không phải chọn cầu thủ này hoặc khác “vì phương diện quốc gia” (mặc kệ chuyên môn bóng đá) như Southgate!

Tin liên quan

Malacia bay đến Manchester kiểm tra y tế với MU 21:07, 03/07/2022 71 lượt xem
Ronaldo được nhiều CLB theo đuổi: Tất cả chỉ là bánh vẽ 17:07, 03/07/2022 66 lượt xem
'Đầu gấu' Richarlison là thứ Conte cần ở Tottenham 17:07, 03/07/2022 89 lượt xem
Lương Salah bằng De Bruyne nhưng vẫn kém xa Ronaldo 17:07, 03/07/2022 94 lượt xem
Vì sao Klopp 'mặc kệ' tuyến giữa Liverpool? 15:07, 03/07/2022 24 lượt xem
Man City gia hạn hợp đồng với Riyad Mahrez: Giá trị của siêu dự bị 14:07, 03/07/2022 59 lượt xem
Ronaldo & MU: 'Anh rất tốt thế nhưng thà đừng gặp vui hơn' 12:07, 03/07/2022 2 lượt xem
Ronaldo muốn rời MU nhưng khó toại nguyện 10:07, 03/07/2022 4 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]