Nếu là Văn Quyết, bạn có khóc tối nay?

Một cầu thủ trở lại sau chấn thương kéo đội bóng đi một mạch đến ngôi vô địch V.League đầy thuyết phục, rồi lọt vào chung kết liên khu vực AFC Cup và lần đầu tiên vô địch Cúp QG. Cầu thủ ấy xứng đáng gọi là người hùng. Ấy vậy mà, cầu thủ ấy dường như là nhân vật chính của vở bi hài kịch mang tên “Trò đùa số phận”.
Một cầu thủ trở lại sau chấn thương kéo đội bóng đi một mạch đến ngôi vô địch V.League đầy thuyết phục, rồi lọt vào chung kết liên khu vực AFC Cup và lần đầu tiên vô địch Cúp QG. Cầu thủ ấy xứng đáng gọi là người hùng. Ấy vậy mà, cầu thủ ấy dường như là nhân vật chính của vở bi hài kịch mang tên “Trò đùa số phận”.

Trong buổi sáng cùng ngày, khi chiến dịch khởi đầu cho cuộc bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam được kích hoạt thì tên Văn Quyết đã được nhắc đến. Nhắc là bởi, có ý kiến băn khoăn khi Văn Quyết có mặt trong danh sách đề cử. Sự băn khoăn ấy xuất phát từ việc, anh bị treo giò 2 trận tương đương với tấm thẻ đỏ vì có hành vi trả đũa cầu thủ nổi tiếng chơi rắn là Đình Đồng.

Không bênh vực Văn Quyết trong lựa chọn phản ứng với cú vào bóng mang tính chất ăn thua đủ của Đình Đồng. Nhưng thử đặt câu hỏi, nếu không tinh quái trong tình huống ấy, không biết điều gì sẽ xảy đến với Văn Quyết. Có thể chúng ta sẽ có một Anh Hùng, Anh Khoa tiếp theo và khi ấy, sẽ chẳng có một Hà Nội vô đối ở V.League, tiến sâu ở AFC Cup và lên ngôi vô địch Cúp QG.

Bóng đá là cuộc chơi nóng bỏng giữa những người đàn ông tràn đầy sức mạnh, năng lượng, quyết tâm và cả toan tính. Bóng đá và tiểu xảo đôi khi là những người bạn đồng hành và dù người ta bảo phải triệt tiêu cái xấu trong bóng đá nhưng đôi khi những chiến thắng lại xuất phát từ những pha xấu chơi lịch sử. Khi cả nước Anh căm hận với pha dùng tay chơi bóng của Maradona thì cả ở xứ Argentina, người ta gọi đó là “bàn tay của Chúa”. Thậm chí, khi cậu bé vàng trượt dài trong khói thuốc và tai tiếng thì cả nước Argentina vẫn nhất mực yêu thương. Ở sân bệnh viên khi Maradona cấp cứu, hàng ngàn người thâu đêm cầu nguyện. Khi ĐT Argentina của Maradona thất bại, cả nước khóc và đổ lỗi cho định mệnh.

Sự đúng sai, yêu ghét ở bóng đá chỉ mang tính tương đối. Khi cả nước ngán ngẩm với lối đá “chém đinh chặt sắt” của SLNA thì người xứ Nghệ tự hào. Họ cho rằng đó là thương hiệu của bóng đá Nghệ An. Nó phản ánh sự máu lửa, nhiệt huyết, hết mình của người dân xứ Nghệ. Rồi đến cú húc đầu của Zinedine Zidane vào ngực Marco Materazzi cũng khiến cả thế giới nổi sóng tranh cãi và chẳng bao giờ có hồi kết về sự đúng sai, anh hùng, tội đồ, kẻ tiểu xảo hay người sắm vai trừng phạt.

Văn Quyết nổ súng giúp Hà Nội FC vô địch Cúp Quốc gia - Ảnh: Đức Cường 

Văn Quyết nổ súng giúp Hà Nội FC vô địch Cúp Quốc gia - Ảnh: Đức Cường 

Bóng đá có quá nhiều cái rắc rối và bao quanh nó là tầng tầng lớp lớp những thông tin, những toan tính và lắt léo hậu trường. Nhưng, bóng đá cũng rất minh bạch khi sự thắng thua được coi là thước đo căn bản cho chân giá trị một cầu thủ, một đội bóng và cả một nền bóng đá.

Bạn sẽ chẳng nhớ đến Park Hang Seo dù ĐT Việt Nam chơi đẹp nhưng thất bại. Nó cũng giống với việc, lối chơi của ĐT Việt Nam dưới thời Miura và Park Hang Seo có nhiều điểm giống nhưng sự khác biệt lớn nhất chính là danh hiệu. Và cả HAGL nữa, một thế hệ cầu thủ xuất sắc đang đứng ở đâu giữa bản đồ V.League? Họ, những cầu thủ đang được công chúng yêu mến có thực sự không muốn vô địch, không muốn kiếm tiền từ giải thưởng, tiền thưởng và quảng cáo hay không? Chúng ta có thể ngoa ngôn, có thể hùng biện, có thể thúc đẩy thành thứ chân lý nào đó về lựa chọn của mình nhưng sự thật chỉ có một. Đó là đời một cầu thủ ai cũng muốn có danh vọng, tiền bạc, bởi bạn có thể sống 60, 70 năm cuộc đời nhưng thời gian chơi bóng chỉ là 5-10 năm.

Trở lại với câu chuyện của Văn Quyết, cầu thủ mà hôm nay sau trận đấu đã trả lời rằng:

“Tôi cảm ơn gia đình của tôi, của những đồng đội tôi. Cảm ơn các anh em của tôi. Cảm ơn những người yêu mến tôi. Nhờ họ mà tôi chỉ biết chiến đấu, chiến đấu và chiến đấu”.

Một năm qua là một năm mà Văn Quyết chiến đấu mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ chỗ người hùng, anh trở thành người thừa ở đội tuyển và cú rơi ấy có thể giết chết sự nghiệp của nhiều cầu thủ.

Vậy mà một Văn Quyết ít nói, ít quảng giao và không màu mè, biết cách làm hài long truyền thông, fans hâm mộ đã nuốt nước mắt vào trong, cắn răng thi đấu chỉ mong nhận được sự thừa nhận. Quyết không đầu hàng số phận. Anh mạnh mẽ hơn, máu lửa hơn và tự ái hơn. Không lên đội tuyển thì Quyết thăng hoa ở V.League, trở thành một trong những chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất AFC Cup và mới nhất, lần đầu tiên có được chiếc Cúp QG.

Một cầu thủ luôn có khát khao được vinh danh. Họ chiến đấu để nhận được sự vinh danh bởi đó là thước đo giá trị của họ. Nhưng, một cầu thủ sẽ không thể lớn và thành công nếu để dòng xoáy của dư luận vốn đầy rẫy sự thị phi, yêu ghét, toan tính cuốn mình đi. Và dù có thể nào thì người ta vẫn muốn, Quyết rừng luôn thể hiện đươc đẳng cấp của mình. Đêm nay, anh có thể khóc, nhưng đó là những giọt nước mắt hạnh phúc cho những nỗ lực không ngừng nghỉ có một gã đàn ông tự trọng. Và còn bạn, nếu tự đặt mình là Văn Quyết đi giữa lằn ranh yêu ghét, tối nay bạn có khóc?

Tin liên quan

Tường thuật Bình Định 0-1 Nam Định 08:03, 13/03/2024 7 lượt xem
Vòng 1/8 Cúp Quốc gia: Nam Định, CAHN sẽ phải 'nuốt nước mắt' lần nữa hay sẽ đòi được nợ? 06:03, 11/03/2024 61 lượt xem
Văn Toàn: 'Bàn thắng giải toả rất nhiều áp lực cho tôi' 09:11, 27/11/2023 68 lượt xem
HLV Vũ Hồng Việt (Nam Định): “Bình Phước chơi quá tốt trong hiệp 1” 21:11, 26/11/2023 10 lượt xem
Kết quả Bình Phước 0 – 4 Nam Định: Chút tiếc nuối cho chủ nhà Bình Phước 20:11, 26/11/2023 90 lượt xem
Kết quả Sông Lam Nghệ An 6-2 Đồng Tháp: Chủ nhà “chơi tennis” trên sân Vinh 19:11, 26/11/2023 13 lượt xem
Kết quả CAHN 2-1 HAGL: Chủ nhà ngược dòng ấn tượng 21:11, 25/11/2023 11 lượt xem
Nhận định bóng đá TP.HCM vs Bình Dương, 19h15 ngày 28/11: Khách không dễ ăn 20:11, 25/11/2023 58 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]