PSG: Dấu ấn chiến thuật từ Galtier

Sau khi đăng quang ở trận tranh Siêu Cúp Pháp 2022, PSG tiếp tục chơi bùng nổ trước Clermont ở vòng khai màn Ligue 1 2022/23 để có chiến thắng 5-0. Đào sâu vào phân tích, dấu ấn chiến thuật từ HLV Christophe Galtier là tương đối rõ nét.
PSG: Dấu ấn chiến thuật từ Galtier

Trong 2 trận gặp Nantes (Siêu Cúp Pháp) và Clermont (Ligue 1), HLV Galtier tiếp tục sử dụng sơ đồ 3 trung vệ vốn đã được ông thử nghiệm xuyên suốt giai đoạn tiền mùa giải. Tại đây, Neymar tỏ ra đặc biệt ăn ý với Lionel Messi trên hàng công, khi cả hai đều tỏa sáng rực rõ. Dù vậy, điểm nhấn trong cách bài trí chiến thuật của Galtier nằm ở cái tên khác, đó là Vitinha - tân binh trị giá 40 triệu euro của PSG tại kỳ chuyển nhượng Hè 2022.

Vitinha được HLV Galtier bố trí sát cánh bên cạnh Marco Verratti tại trung tâm hàng tiền vệ trong sơ đồ 3-4-1-2 ở hai trận gần nhất. Chưa được thử nghiệm ở không gian hẹp cộng thêm có lẽ vì muốn tránh những sai lầm không đáng có trong màn ra mắt PSG, nên tiền vệ người Bồ Đào Nha hiếm khi rê dắt khi có bóng trong chân. Dù vậy, các pha di chuyển không bóng của anh lại trở thành một trong những dấu ấn chiến thuật cho sự khởi đầu dưới kỷ nguyên của Galtier.

Có 2 điều đáng chú ý về cách Galtier sử dụng Vitinha. Đầu tiên là tiền vệ này chơi nhô cao hơn so với Verratti. Thứ hai, anh thường xuyên di chuyển vào những khoảng trống trong lúc Neymar và Messi “chững lại”. Khả năng hoạt động với tần suất lớn của Vitinha là một trong những điểm làm nổi bật thêm vai trò của anh trong sơ đồ chiến thuật của HLV Galtier. Hè năm ngoái, PSG hi vọng Gini Wijnaldum có thể làm điều này, song cựu ngôi sao Liverpool chưa bao giờ chơi đúng phong độ.

HLV Galtier tạo dấu ấn khi bố trí Vitinha (áo sáng) đá tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 3-4-1-2

Trước Clermont, Vitinha thường xuyên lùi về hỗ trợ “hàng thủ 4 người” của PSG (3 trung vệ cộng thêm Verratti lùi sâu). Trước Nantes, do đội bóng này chỉ chơi với 3 cầu thủ tấn công nên Vitinha không phải làm nhiệm vụ này. Thậm chí, anh còn rất tích cực dâng cao hỗ trợ tấn công. Cơ chế này hoạt động theo kiểu khi Messi và Neymar trùng xuống chơi như những chim mồi, Vitinha sẽ bất ngờ xâm nhập vào các khoảng trống phía dưới hàng tiền vệ Clermont. 

Cách chơi này đã nhiều lần đem đến hiệu quả, nhưng đổi lại, PSG có thể phải nhận sát thương lớn trước các đối thủ tầm cỡ bởi hàng tiền vệ khi ấy sẽ tương đối trống trải. Vậy HLV Galtier làm gì để giúp PSG phòng ngự? Hiểu được lỗ hổng có thể lộ ra cho đối thủ khai thác, Galtier đã kéo Pablo Sarabia - người đá lệch phải ở hàng công 3 người - xuống đá như một tiền vệ bên cạnh Verrati. 

Điều này đồng nghĩa thực tế, PSG chỉ đá với 2 mũi nhọn là Messi và Neymar. Hàng tiền vệ của họ từ đó luôn có đủ quân số thay vì lo lắng hao hụt mỗi khi Vitinha dâng cao. Như vậy, PSG thường xuyên phòng ngự với 3 tiền vệ trung tâm gồm Vitinha, Verratti, Sarabia. Khi Hugo Ekitike - một tân binh khác của PSG ở Hè 2022 - vào sân thay Sarabia, anh cũng hoạt động với cơ chế tương tự. Trong trận gặp Nantes, Kalimuendo vào thay Sarabia và chơi giăng ngang như một tiền vệ trung tâm.

Câu hỏi đặt ra lúc này là nếu Kylian Mbappe trở lại hàng công, ai sẽ đảm nhận vai trò như Sarabia? Messi đã 35 tuổi nên rất khó đòi hỏi anh có thể tham gia vào khâu hỗ trợ phòng ngự. Trong khi đó, Mbappe hiện là ngôi sao số 1 tại Paris và nhiệm vụ tối quan trọng của anh là tấn công thay vì tham gia phòng ngự. Như vậy, Neymar nhiều khả năng sẽ là người phải hi sinh. 

PSG tiếp tục thiết quân luật
Theo báo chí Pháp, tân giám đốc thể thao của PSG là Luis Campos đã ra thêm luật cấm cầu thủ đến các hộp đêm tại Paris. Trước đó, HLV Galtier yêu cầu các học trò đến sân tập đúng giờ. Những ai đến muộn mà không có lý do chính đáng sẽ không được phép vào trung tâm huấn luyện của PSG. Ngoài ra, Galtier cũng cấm học trò sử dụng điện thoại trong các bữa ăn, dành thời gian đó giao lưu để toàn đội gắn kết, hiểu nhau hơn.

 

Tin liên quan

Messi, phát hiện mới của bóng đá Pháp 08:03, 28/03/2024 39 lượt xem
Nhận định bóng đá Lille vs Lens, 03h00 ngày 30/3: Chủ nhà tạm chiếm Top 3 18:03, 27/03/2024 37 lượt xem
Vượt qua Zidane, Mbappe tiến gần hơn đến kỷ lục vĩ đại 08:03, 27/03/2024 46 lượt xem
Vì sao Saliba không giành được suất đá chính tại ĐT Pháp? 11:03, 26/03/2024 70 lượt xem
Tchouameni lỡ lời, Mbappe đỡ lời 08:03, 26/03/2024 30 lượt xem
Làm gì đi, Kolo Muani! 17:03, 25/03/2024 40 lượt xem
Kylian Mbappe đã phá kỷ lục ghi bàn cho PSG như thế nào? 14:03, 25/03/2024 42 lượt xem
ĐT Pháp: Ai sẽ sắm vai 'số 9' ở VCK EURO 2024? 06:03, 25/03/2024 10 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]