Quan Văn Chuẩn tỏ rõ bản lĩnh trên con đường riêng

“Tôi có con đường của riêng mình. Bất cứ thủ môn nào cũng có thể gặp sai lầm trong sự nghiệp. Nhưng không vì thế mà tôi nản lòng. Tôi cứ đi và tin rằng sẽ có lúc cơ hội trao cho mình, ở Hà Nội FC hay các đội tuyển Việt Nam”, Quan Văn Chuẩn tự tin nói như thế sau VCK U23 châu Á 2022 đầy hứa hẹn.
Quan Văn Chuẩn: Bản lĩnh trên con đường của riêng mình

Mạnh dạn vượt vòng cấm 

“Ban đầu, tự tôi chủ động vượt vòng cấm để dâng cao đấy. HLV Gong Oh Kyun khi đó chưa chỉ đạo tôi làm như vậy. Nhưng khi U23 Malaysia chỉ còn 10 người trên sân, tôi nghĩ mình có thể góp một phần nào đó vào lối chơi kiểm soát của toàn đội”, Quan Văn Chuẩn hồi tưởng lại thời điểm U23 Việt Nam đối đầu với U23 Malaysia ở lượt cuối vòng bảng. Khi đó, đội bạn chịu 1 thẻ đỏ và phải thi đấu với 10 người trong suốt hiệp 2. 

Đó cũng là trận đấu mà U23 Việt Nam tạo nên một thông số ấn tượng nhất giải: Đội có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình/trận (trên 77%) cao nhất VCK U23 châu Á 2022. Và đấy cũng là thời điểm, Quan Văn Chuẩn vượt qua ranh giới định nghĩa một thủ môn cổ điển. Anh không chỉ biết cứu thua mà còn tự tin dâng cao chơi chân như một người gác đền của bóng đá hiện đại. 

HLV Dương Hồng Sơn, người trực tiếp uốn nắn Quan Văn Chuẩn từng khẳng định thủ thành người Tuyên Quang là cái tên hiếm hoi chơi chân giỏi ở Việt Nam hiện tại. Trong xu thế Việt Nam hội nhập bóng đá thế giới, những thủ môn như Văn Chuẩn được xem như lực lượng tiên phong đầy tiềm năng. Đấy là sự kỳ vọng của thầy Dương Hồng Sơn. Còn với Văn Chuẩn, mọi thứ mới chỉ là sự khởi đầu.

“Tôi đang cố gắng từng ngày để hoàn thiện kỹ thuật chơi bóng bằng chân. Tôi muốn mình là một thủ môn chơi chân giỏi. Tôi cũng mừng là sau trận đấu đó với U23 Malaysia, thầy Gong khuyến khích tôi làm điều đó nhiều hơn. Ông bảo các đồng đội hãy chuyền cho tôi để phối hợp lên bóng”, Văn Chuẩn nói.  

Ở trận đấu cuối cùng VCK U23 châu Á 2022, Văn Chuẩn đối đầu với một U23 Saudi Arabia hùng mạnh. Cái kết hơi buồn cho Văn Chuẩn là tấm thẻ đỏ sau khi anh lao ra khỏi vòng cấm và ngăn Feras băng xuống. Điểm phạm lỗi cách khung thành U23 Việt Nam tới 35-40 mét!

Tức là ngay khi thấy U23 Saudi Arabia phát động bóng dài từ sân nhà, Văn Chuẩn đã đánh giá một tình huống nguy hiểm xảy đến với đội nhà. Nhưng anh không thụ động trong vòng cấm địa để chờ đồng đội bọc lót hay đợi Feras áp sát mình. Thay vào đó, Văn Chuẩn chủ động lao lên ngăn cản đối phương. 

Văn Chuẩn nỗ lực dùng chân phát động tấn công trong trận thắng Malaysia ở vòng bảng U23 châu Á 2022

Thẻ đỏ vẫn dành cho Văn Chuẩn sau pha ngăn cản Feras. Nhưng ở một góc độ khác, người ta thấy được hình bóng một thủ môn quét mạnh dạn, bản lĩnh và chủ động nơi chàng trai sinh năm 2001 này. “Nếu cho làm lại, tôi vẫn sẽ phạm lỗi như vậy, vì lúc đó cuối trận rồi, đội lại đang thua, sau lưng hậu vệ chúng ta không còn ai trước khung thành”, Văn Chuẩn không nói hai lời, dù rằng câu hỏi giả định từ phóng viên cho phép anh có thể làm khác đi trong tình huống dẫn đến thẻ đỏ ấy. 

Xúc cát, trái bóng lá chuối khô và chiếc áo cam 

Ngược dòng thời gian trở về tuổi thơ, qua lời kể của bà Ma Thị Bình - mẹ Văn Chuẩn, anh sớm là một người tự lập. Bà Bình kể: “Lúc mới 4 tuổi Chuẩn đã bện lá chuối khô thành quả bóng và đá vào tường. Lớn hơn một chút Chuẩn biết tự nấu cơm, làm thức ăn chờ bố mẹ về”. Thế nên nó có chơi bóng cả ngày bố mẹ cũng không cáu được.

Rồi Chuẩn đi rủ bạn bè về đá bóng cùng. Dù nhỏ tuổi nhưng Chuẩn rất có tư chất thủ lĩnh, tự sắp xếp đội hình, gom quân”. Năm 9 tuổi, Chuẩn tự đi xúc cát để kiếm tiền mua bóng da. Cả ngày hì hụi, Chuẩn có 20.000 đồng. Thương con, mẹ anh tự bỏ thêm 10.000 nữa để con có bóng chơi cùng bạn bè. 

Một năm sau, Văn Chuẩn xin mẹ từ nhà (thôn Bản Chỏn) xuống xã Chiêm Hóa để thi đá bóng. Thấy con thích chiếc áo màu cam, bà Bình lại bỏ ra 15.000 - bằng 1/3 ngày công để Chuẩn có áo đẹp thi tuyển. Nhìn Chuẩn chơi bóng, các thầy cực kỳ ấn tượng. Họ đề nghị gia đình Chuẩn tạo điều kiện để anh làm thủ tục vào Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Vậy nên, chiếc áo cam - khởi đầu cho giấc mơ bóng đá chuyên nghiệp của Văn Chuẩn vẫn được bà Bình lưu giữ trong tủ kính của nhà. 

Trở lại với câu chuyện xuống Tuyên Quang để theo bóng đá, bà Bình lo Chuẩn không chịu được cảnh xa nhà. Thấy vậy, Chuẩn nhất định… ngủ riêng từ tối hôm ấy. Anh mong mẹ thấy mình cứng cỏi mà xuôi lòng. Lên đội, Chuẩn chỉ xin mẹ ở lại cùng 1 tuần đầu để vơi bớt nỗi nhớ nhà…

Với Văn Chuẩn, hành trình bóng đá chuyên nghiệp vẫn còn rất dài. Anh hiểu rằng tại Hà Nội FC, việc cạnh tranh vị trí thủ môn khó đến nhường nào. Văn Chuẩn quyết tâm: “Được thi đấu ở V.League là mơ ước của tôi. Tôi vẫn ngày ngày cố gắng tập luyện. Hồi nhỏ, bóng đá với tôi là đam mê. Còn hiện tại, tôi nhận thấy bóng đá còn là cái nghề. Bóng đá có thể thay đổi cuộc đời tôi và gia đình”. 

Thần tượng thủ môn Nguyên Mạnh 

Văn Chuẩn tâm sự: “Thủ môn tôi thích nhất là Trần Nguyên Mạnh của Viettel. Tôi thích sự tự tin và cách anh ấy chơi chân. Anh Mạnh có lối chơi thiên về kiểm soát bóng. Tôi học được rất nhiều điều từ anh ấy. Một thủ môn khác tôi thích là Đặng Văn Lâm. Anh ấy o cao, chắc chắn và an toàn. Ngoài ra, tôi còn xem video của các thủ môn trên thế giới, học hỏi cách đứng vị trí và ra vào khung thành”. 

 

Tin liên quan

Trực tiếp ĐT futsal Việt Nam vs ĐT futsal Trung Quốc, 14h00 chiều nay 09:04, 19/04/2024 7 lượt xem
Nhận định bóng đá ĐT futsal Việt Nam vs ĐT futsal Trung Quốc, 14h00 ngày 19/4: Phá vỡ bế tắc 06:04, 19/04/2024 7 lượt xem
Đội trưởng Phạm Đức Hoà đánh giá như thế nào về Trung Quốc? 06:04, 19/04/2024 35 lượt xem
Tay vợt Nguyễn Thuỳ Linh chính thức đoạt vé đến Olympic Paris 2024 15:04, 18/04/2024 49 lượt xem
ĐT futsal Việt Nam: Anh Duy bị chấn thương hy hữu, cần chăm sóc riêng 14:04, 18/04/2024 27 lượt xem
Trận Deportivo vs Atletico mời VĐV Việt Nam đến biểu diễn 09:04, 18/04/2024 51 lượt xem
Hoà Myanmar, bài toán của ông Diego Giustozzi với ĐT futsal Việt Nam 07:04, 18/04/2024 86 lượt xem
ĐT futsal Thái Lan hạ đẹp ĐT futsal Trung Quốc 20:04, 17/04/2024 8 lượt xem
Tắt quảng cáo [X]
Tắt Quảng Cáo [X]